Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 29 tháng 4, 2015

SAIGON ĐẸP LẮM SAIGON ƠI


28/4/2015: Tối

SAIGON ĐẸP LẮM, SAIGON ƠI...

Chắc bà con đã thấy trên Bảng Tin FB của TM mấy tấm hình của Sai Gon trước 1975 và sau 2015. TM muốn cho bà con thấy sự thay da đổi thịt của Sai Gon sau 20 năm (chứ không phải 40 năm, vì bị Thằng Mỹ cấm vận hết 20 năm). Và người ta sắp tổ chức rầm rộ để khoe thành tích đối với một số người khỏ chịu...

Có ông bạn trên Facebook (BFB) comment như sau:

"Mấy cái hình thành tựu này 100% là do bọn Nhật xúi làm, sau đó kiêm luôn cho vay rồi làm luôn . Kiểu lấy tiền tay phải bỏ qua tay trái, lời được 1 cục nợ cho con cháu trả dần. Con chả thấy có gì vẻ vang đẹp đẻ cả".

Đọc xong cái comment này, TM có cãm tưởng ông BFB này đang mang cặp kính đen và đang đi với cậy gậy trắng. Và cái lưỡi thuộc loại "lưỡi không xương nhiều đường lắt léo".

Ông bạn BFB muốn nói Nhật cho VN vay quá nhiều ODA, để sau này thành một cục nợ cho con cháu trã dần. Câu comment này là câu nói vu vơ mà ông bạn tưởng minh là người biết chuyện. Thật ra (1) các hình trưng ra là những thay đổi về mặt thay đổi hạ tầng cấu trúc giao thông  của Sai Gon. Phần nợ công của Tp HCM cho những công trình này là bao nhiêu, ông bạn không cho biết, thì làm sao mà nói chuyện. Chắc ông BFB thuộc loại thích tư bản, hay thích Mỹ. Theo kinh tế tư bản, thì NN phải bỏ tiền xây hạ tầng cơ sở đem lại tiện ích cho dân chúng. Việc chi tiền này sẽ đem lại thu nhập cho người lao động, và khi người lao động rũng rĩnh tiền, thì họ tiêu vào cuộc sống. Các xí nghiệp sản xuất đồ tiêu thụ sẽ phát triển. Nói tóm lại TP đã làm theo kinh tế tư bản bản, thì còn chê cái gì nữa. (2) nếu Nhật xúi mình vay tiền ODA, thì mình phải là tay có máu mặt có thể trả nợ đuợc, thì Nhật mới cho mượn tiền, chứ mình là dân khố rách áo ôm, thì Nhật có điên đâu mà cho mình mượn tiền. Hiện giờ, thì TM chưa nghe TP HCM nợ như chúa chỗm, chứ Ukraina bên trời Âu đang bỏ Nga theo EU thì có; (3) cái câu đời cha mẹ ăn mặn, đời con khác nước, không thể đem áp dụng cho hành chính công quyền, vì rằng bao giờ NN chi tiêu cũng phải theo ngân sách, và theo luật, chi tiêu ngân sách không được vượt quá 3-5%. Chưa nghe nói TP HCM tiêu hoang nợ đùm đề để bị NN nhắc nhở. Chỉ nghe nói là TP không biết thu thuế đối với các công ty FDI như Metro, Coca Cola... Do đó TP HCM đang ráo riết xiết mấy công ty trốn nợ thuế như Metro, 600 tỹ. (4) Năm 1975, dân số SG là 2,3 người, bằng dân số Paris, Pháp. Năm 1975, dân vươt biên của SG là 700.000, như vậy còn lại 1,6 triệu. 40 năm sau, dân số SG nay là 7,8 triệu, tăng 6,2 triệu, trong ấy dân nhập cư lên đến 2 triệu. Trong khi ấy Paris dân số là 2,7 chỉ tăng 0,4 triệu. Như vậy ông bạn thấy là hạ tầng giao thông, nhà cữa chung cư, siêu thị, trường học, y tế, viễn thông, và nhãy nhót,  v.v..tại TP HCM.tăng biết bao nhiêu lần, mà tiền là của dân chúng, đâu có đi vay của ngoại quốc đâu; (5) GDP của TP HCM năm 1975 là 200 đô, bây giờ là 4.000 đô (bình quân cả nước là 2.000 đô). Tiền đâu ra lắm thế. (6) có thể nói là tất cả các nhà cữa ở SG đều dược trung tu, sơn sữa mới. (6) khi mới giãi phỏng, SG rất hãnh diện với anh em bộ đội vào tiếp quản SG: nào là bệnh viện Chợ Rẫy, xa lộ biên hoà, đập thuỹ điện Da Nhim, v.v.. Nhưng xem ra thì là những công trình này do Nhật Bản bồi thường chiến tranh, trong khi vào lúc ấy công chức miền Nam đươc Mỹ trã lương mỗi năm 700 triệu đô, ăn gạo viện trợ Mỹ. (do đỏ, vào lúc đầu, tp không còn gạo viện trợ Mỹ, nên phải ăn bo bo nhập khẩu). 

Còn bây giờ người ta bĩu môi chê thế này thế nọ. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét