Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 27 tháng 5, 2015

UKRAINA: NHỮNG BƯỚC ĐI CỦA MỸ


27/5/2015: Chiều

UKRAINA: NHỮNG BƯỚC ĐI CỦA MỸ

(1) Trong nhiều năm qua, các công ty dầu khí Mỹ, như Halliburton ở Texas, đã đầu tư phát triền ngành khai thác khí đá phiến (schist) ở Bắc Mỹ. Nhờ cãi tiến liên tục, nên giá thành khai thác giờ đây cho phép có lãi, khi giá bán từ 50 đô/baril. Vấn đề của các công ty dầu khí Mỹ giờ đây bán dầu phiến đá cho ai?

(2) Tiện nhất là bán cho châu Âu, EU, dầu có thể theo Biển Bắc vào EU. Mà Nga hiện đã cung cấp cho EU đến 40% tiêu thụ của EU. Bây giờ, phải làm thế nào "đá đít" Nga khỏi thị trường EU, để dầu phiến đá của Mỹ chen chân vào EU. Mà "đá đít" một cách văn minh thời hiện đại. Đúng là khó.

(3) Dầu của Nga vào EU qua ngã Ukraina. Bạn xem bản đồ dưới đây thì biết. Từ ngày Ukraina độc lập, thì Ukraina hay gây rắc rối cho việc cung cấp dầu của Nga cho EU. Nên buộc lòng Nga phải tính đến chuyện phát triển 2 đường khí đốt: North Stream phía Bắc men theo biển Baltic dưới Thụy Điển. và South Stream phía Nam, băng qua Bulgaria.

image.jpeg
Như vậy, Mỹ năm ngoái, 2014, đã làm 2 động tác. Dựa vào sự kiện Ukraina, Mỹ đã cấm vận Nga không đươc vay mượn tiền ở các trung tâm tài chính Anh, Mỹ trong các dự án dầu. Thế là ống dẫn khi North Stream bị ngưng, không biết khi nào tiếp tục. Đó là động tác thứ nhất. Động tác thứ 2 là làm ap lực lên Bulgaria, thế là Putin đành tuyên bố chấm dứt đề án ống dẫn dầu South Stream. Tóm lại, việc dẫn khí cho EU bị đình trệ. EU phản ứng thế nào.

(4) Cuối 2013, đầu 2014, Mỹ tiến hành lật đổ thành công Yakunovitch thân Nga, đưa người của minh lên nắm chánh quyền: Porochenko làm TT, còn Yatsuniuk làm ThT. Vừa mới lên cầm quyền, thì Yatsuniuk ra sắc lệnh cấm dùng tiếng Nga ở Ukraina. Thế là Crimea và miền Đông Ukraina đòi ly khai. Crimea đòi xin sát nhập vào Nga, châu về hợp phố. Putin nhanh chân sát nhập Crimea vào Nga. Thế là Mỹ ra lệnh cấm vận Nga, vì đã can thiệp vào Ukraina. Cuộc nội chiến ở Ukraina bắt đầu. 6.000 đã bị giết, 1 triệu người di tản qua Nga. Các nước EU nghe theo lời Mỹ, cũng cấm vận Nga.

(5) Putin cũng không vừa. Khi Mỹ và EU cấm vận Nga, thì Putin cấm nhập khẩu sản phẩm nông nghiệp từ EU làm EU mất xuất khẩu 17 tỹ đô, và 300.000 công nhân Đức làm hàng xuất khẩu qua Nga phải thất nghiệp. Tiếp theo, Mỹ bồi tiếp cho Nga một cú knock-out: Mỹ thông đồng với A rập Xê Út hạ giá dầu từ 100 đô xuống còn 50 đô/baril. Nga sống nhờ xuất khầu dầu bị cú knock-out này xính vính: tỹ giá đồng rúp xuống 50%, Putin phãi chi ra 170 tỹ đô để cứu nền kinh tế Nga. Người ta ai cũng tiên đoán là Nga sẽ vỡ nợ, dân chúng sẽ nổi loạn lật đỗ Putin. 

(6) Nhưng mong muốn của Mỹ không trở thành sự thật. Putin không hề hấn gì. Tỉ lệ tín nhiệm lại càng lên cao. Hai ông hề của Mỹ ở Ukraina chã làm được trò trống gì. Thế là tạm thời Kerry, được lệnh của Obama qua Nga gặp Putin, ở Sochi để thương lượng trong 4 giờ liền. Không rõ nội dung thương lượng là gì mà mất 4 giờ mới kết thúc.

Nhưng theo TM, thì kịch bản của Mỹ không thay đổi: (1) lật đổ cho đươc Putin, để đưa Khodorsky, đang nằm bên Thuỵ Sỹ về cầm quyền; (2) các mó dầu phiến đá ở Siberie có trữ lượng xấp 3 so với Mỹ và EU cộng lại, sẽ do các công ty dầu khí Mỹ khai thác; (3) EU sẽ tùy thuộc vào Mỹ về dầu khí. 
Hảy đợi đấy. TM học làm thầy bói chính trị. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét