Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 11 tháng 5, 2015

TƯ BẢN GIÃY CHẾT... HAY KHÔNG.?


11/5/2015: Chiều

TƯ BẢN GIÃY CHẾT...HAY KHÔNG?


Có một cậu trẽ hỏi Thiện Mỗ (TM): có một nhà khoa học VN tị nạn nổi tiếng ở Úc hay viết những câu đại khái như: "bọn tư bản giãy chết..". Cậu ta bảo là không hiểu chi hết, ngõ ý nhờ TM giãi thích giùm. Ông thì bảo, cứ lên mạng, khõ Google từ khoá "tư bản giãy chết" thì không biết bao nhiêu là bài về đề mục này, tha hồ mà đọc. Nào là của Ba Sàm, nào là của BS Hồ Hãi, vân vân.
Nghe lời TM cậu ta chịu khó lần đọc cái bài báo, rồi về than là cuối cùng cũng chả hiểu chi hết. Thế là tự nhiên TM làm nghề tư vấn không xu. 

Câu chuyện là thế này: hình như cách đây 3, 4 năm gì đó, một cán bộ lãnh đạo CS (không biết thuộc nước nào: LX, TQ, TT hoặc VN) trong một buỗi thuyết trình, ông ta bảo là chế độ TB đang giãy chết. Theo TM, ông ta thuyết giáo ra câu "bọn tư bản giãy chết" này, chẵng qua là ông ta ước mong như thế. Bạn có bao giờ chứng kiến cái cảnh bà má hoăc bà chị mỗ gà mỗ vịt không. Khi bà má cắt tiết con gà xong, bà cắt đứt ống thở, rồi vất con gà qua một bên, thì bạn thấy con gà thở hồng hộc, thình lình nó giãy nãy lên máu văng tung toé, rồi ngất lịm. Cái cảnh như thế người ta gọi là giãy nãy chết. Ông cán bộ CS, chắc là xuất thân nông dân, nên đã chứng kiến cái cảnh giết gà vịt như thế, và ông mong chế độ TB chết tiệt cũng chết kiểu giãy nãy như thế của gà và vịt. Ông cán bộ CS thuộc loại trông thấy bong bóng đái tưởng là lồng đèn, người Pháp gọi là prendre la vessie pour la lanterne. Còn ông trí thức VK Úc, thì hí hững dùng câu "tư bản giãy chết" là có ý móc lò mấy ông thích CS, ngụ ý sâu xa là "còn lâu TB mới chết". Nói tóm lại, cả 2 bên: ông cán bộ CS và ông trí thức VK Úc thân TB, cả hai dùng một câu nói, nhưng cả hai thuộc loại "đồng sàng mà dị mộng". Do đó, khó nói chuyện lý lẽ với những loại người này.

Thật ra, TB hay CS bên nào cũng có vấn đề. 

Bên TB thì trách CS độc tài, không biết làm kinh tế, bao nhiêu quyền lực vào tay NN, dân chúng đói khổ, không tự do, v.v.. Do đó, Mỹ cấm vận LX, làm chiến tranh lạnh để cố lật đổ LX, đánh VN để VN không truyền vi rút CS cho các nước DNA, v.v... Thình lình, năm 1989, Gorchbachev tự "phế bỏ võ công" ra lệnh chấm dứt sự lãnh đạo của đảng CS Sô Viết, và tuyên bố giãi tán LBSV, cũng như giãi tán khối Varsaw (tương đương với NATO). Mỹ, bất chiến tự nhiên thành. Sau 1989, thì người ta chứng kiến sự tan rã của LBSV. Người ta tư hữu hoá tất cả các xí nghiệp NN. Thình lình một số trí thức trẽ xung quanh Eltsin ra làm chủ doanh nghiệp mua lại các xí nghiệp quốc doanh giá rẽ như bèo, sau đó trở thành những tĩ phú đô la. Trước 1989, Nga không hề có tỹ phú đô, bây giờ Nga có đến 110 tỹ phú với tài sản vào khoảng 600 tỹ đô. Nhóm người này được gọi là oligarchy. Bạn thấy là một cuộc ăn cướp trắng trợn tất cả tài sãn NN (là của nhân dân chứ của ai) dưới sự tư vấn của Mỹ. Cũng may cho Nga, một tên vô danh tiểu tốt mang tên là Poutin lên làm TT thay thế Eltsin bệnh hoạn. Poutin ngưng tất cả mọi cướp bóc của cải NN. Ông ta dám bỏ tù 10 tay tỹ phú Khodorsky, chủ hãng dầu Yukos suýt vào tay cty Mobil Exxon. Do đó, Bush và Obama ghét cay ghét đắng Poutin. Nga không tuyên bố theo CNTB, nhưng đã đề ra những thể chế mà phe TB không thể trách được. Khi Poutin lên nắm quyền thì nợ IMF 40 tỳ đô, ngân khố trống rỗng, GDP giữa Mỹ và Nga là 10:1. Còn 15 năm sau khi Poutin cầm quyền thì đến cuối 2013, GDP giữa Mỹ-Nga là 10:4, giảm 6 lần, dự trữ ngoại hối của Nga là 670 tỹ đô, nợ công là zero (Mỹ là 16.000 tỹ đô). Thế tại sao, những nguyên nhân gây ra viêc Mỹ ghét Nga là độc tài, không biết làm kinh tế, để dân đói khỗ không cỏ tự do, thì bây giờ các lý do này không tồn tại, mà Mỹ tiếp tục ghét Nga, cấm vận kinh tế đối với Nga. Bạn đi hỏi xem ông giãi Hoà Bình Obama xem ông ta trã lời ra sao .

Còn phe TB thì ra sao? Năm 2007, nổ ra vụ khủng hoãng bất động sản ở Mỹ, gọi là subprime, ảnh hưởng khá nhiều lên hoạt động các ngân hàng trên thế giới. Tới giờ này kinh tế Mỹ chưa hoàn toàn phục hồi sau vụ subprime. Bây giờ, người ta đang bàn đến vai trò của giới tài chính. Giới tài chính ngày càng đi vào đầu cơ lũng đoạn thị trường, biến thành con ngựa bất kham. 
Mặc dầu. TB chưa đến nỗi dãy chết như phe CS mong muốn, nhưng người ta cũng đã nói đến "ngõ cụt tư bản". Năm 2011, một giáo sư kinh tế chính trị người Pháp ở dh Toulouse, Pháp một bài về ngõ cụt của chế độ TB. TM đã có dịch bài báo này cho phát hành trên blog của TM (Dương Quang Thiện blog). Bạn nào thích thì cứ vào mà đọc. Ở đây người ta lý luận đàng Hoàng, không đưa ra những điều võ đoán.

Thôi chúc các bạn vui vẽ, mộng mị, nhưng chớ đồng sàng dị mộng với người yêu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét