Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 20 tháng 11, 2015

KHỦNG BỐ... VÌ ĐÂU NÔNG NỔI...


21/11/2015: Trưa

SUY NGHĨ LUNG TUNG LANG TANG (Bài thứ 5)

KHỦNG BỐ...VÌ SAO NÔNG NỔI...

Cuối năm 2013, Mỹ đã thành công trong việc chi 4 tỹ đô, qua trung gian phó ngoại trưỡng Mỹ, Victoria Nuland, để lật đổ chánh quyền Ukraina thân Nga, thay thế bởi một chánh quyền thân phương Tây. Nếu Ukraina thân phương Tây, vào được NATO, thì Mỹ mỡ cờ trong bụng có thể áp sát hoã tiễn trước họng nước Nga. Thế thì Nga làm sao chịu nỗi. Nga đành lợi dụng thời cơ, xúi miền Đông Ukraina ly khai, rồi không nói không rằng sát nhập Crimea vào Nga một cách chóng vánh. Một cuộc nội chiến ly khai ở Ukraina đã xãy ra từ đầu năm 2014 đến nay có thể là do Nga xúi bậy, làm cho tiến trình vào NATO của Ukraina khó lòng thực hiện. Ý đồ áp sát Nga của Mỹ không thành. Hai vụ việc ly khai miền Đông Ukraina và Crimea bị sát nhập làm Mỹ tức giận, thế là Mỹ cùng EU chơi đòn cấm vận chống Nga, đồng thời cùng Á Rập Xê Út chơi đòn hạ giá dầu thô từ 100$ xuống còn 50$. Thế là kinh tế Nga bị nhồi máu cơ tim, suýt sụm bà chè, tưởng là phá sản đến nơi như hồi 2008. Con lật đật Putin đâu chịu ngồi yên: sau khi sát nhập thành công Crimea, Putin ra đòn judo cấm EU, Mỹ, Canada, Úc xuất khẩu nông sản và thực phẩm vào Nga. Đồng thời, Putin kêu gọi dân chúng Nga khá dã không đi du lịch qua các nước Âu Mỹ, tuyệt đối không buôn bán chui đồ nông sản qua ngả biên giới Nga-Ukraina, và ráng chịu đựng khó khăn trong 2 năm, nghĩa là qua 2017 kinh tế Nga sẽ khởi sắc lại, Putin bảo thế. 

Trong khi Obama chờ đợi Putin rơi đài do kinh tế Nga đang trên đà phá sản, thì Mỹ tiến hành lật đổ TT Syrie, Bachar Al Assad, qua một cuộc chiến kiểu mới: proxy war, tạm dịch chiến tranh uỹ thác, đã thành công ở Ukraina. Thình lình một tổ chức khủng bố khác nỗi lên thay thế Al Qaeda, mà thũ lĩnh Bin Laden đã bị triệt tiêu ở Pakistan. Tổ chức này mang tên IS, NN Hồi Giáo. 

Có lần OGT bình luận: cao bồi Mỹ giống như tên học đòi làm phù thủy. Pháp gọi là apprenti sorcier. Đức Chúa Trời đã giam hãm con quỹ Ossama Bin Laden trong một cái chai. Thế mà Bush đã cho mỡ nút chai, thế là con quỹ Bin Laden thoát ra, làm việc cho CIA, hợp tác với Talliban ở Afghanistan để chống lại Najibulah do Liên Xô nâng đở. Khi Mỹ thành công lật đổ chế độ do Liên Xô nâng đở với sự giúp đở của Bin Laden và Talliban, thì Mỹ gọi Bin Laden và Talliban là những người Hồi Giáo ôn hoà, chơi được, lợi dụng được, sai khiến được. Sau đó, vào năm 2001, TT Bush tiến hành lật đổ TT Iraq Saddam Husein bằng cách vu khống là Saddam có vũ khí hằng loạt, và xâm lược Iraq không cần chờ LHQ cho phép hay không và giết chết Saddam. Mặc dầu trước đó, cao bồi Mỹ đã xúi Saddam đánh lộn với Iran, một kẽ thù không đội trời chung của Mỹ, trong suốt 8 năm không thành. Ta, ở VN, có thời dân quê ta gọi cuộc chiến tranh này là chiến tranh "một răng một rắc" thay vì Iran-Iraq. Qua năm 2003, thình lình toà tháp đôi ở New York bị phá hũy bởi 2 máy bay dân sự, sụp đổ tương tự như bị đặt bom phá huỹ với một toà nhà chọc trời phế liệu. Thế là tổ chức Al Qaeda xuất hiện, với tên cầm đầu là Bin Laden, trước đây là người của CIA. Và Mỹ tuyên bố Bin Laden đang ẩn nấu ở Afghanistan do TT Omar và Talliban cai quản. Thế là TT Bush lập liên minh các nước phương Tây đem quân xâm lược Afghanistan không cần LHQ cho phép và tàn phá Afghanistan trong suốt 13 năm trời. Người ta dùng cã một đạo quân hỗn hợp để đi bắt một con thỏ (Bin Laden) trong khi ấy tổ chức Interpol được hình thành không biết để làm gì. Trước khi Mỹ vào Iraq, thì 3 chũng tộc sunni, shiit, và kurd sống trong hoà bình. Khi Mỹ vào Iraq thì Al Queda cũng vào theo đánh Mỹ. Mỹ rời khỏi Iraq trong danh dự sau 12 năm tàn phá Iraq, thì Al Queda, IS còn đó, với 3 chũng tộc chia rẽ sâu sắc. Trước khi Mỹ vào Afghanistan, thì chỉ có Talliban cầm quyền. Khi Mỹ vào Afghanistan và khi Mỹ rút lui trong danh dự sau 13 năm phá nát bét đất nước này, thì Talliban vẫn còn đó với Al Queda và có thể là có IS.

Chỉ vài tháng sau khi Bin Laden bị giết ở Pakistan cô độc không người bảo vệ, cuộc hành quyết chỉ được truyền hình trực tiểp cho bộ sậu Nhà Trắng xem, thì hình như Obama học đòi làm phù thuỷ như Bush đã mở nút chai thứ hai mà Đức Chúa Trời đã giam hãm con quỷ IS, con này độc ác hơn vạn lần Al Qaeda.

Khi IS xuất hiện, thì Obama nhà ta cũng đã chán con búp bê Ukraina, với ông TT mặt mày bao giờ cũng đỏ gắt như trái táo. Có lẽ mắc kẹt bởi cái giãi Nobel Hoà Bình mà NN Thuỵ Điển đã cấp hơi vội vàng cho Obama, nên Obama từ 2 năm nay cho đến hết nhiệm kỳ, 2016, xem ra xìu xìu ển ển, không một chủt nghị lực nào cả: màn kịch Ukraina ế ra mặt, màn diễn phi cơ không người lái đánh IS một năm qua không hiệu quả, bây giờ bất lực trước làn sóng dân di cư qua châu Âu, và cuối cùng vụ khủng bố ngày thứ Sáu 13 xui xẻo ở Paris, với gần 500 người chết và bị thương. Theo OGT Obama sẽ không làm gì cả, để khỏi bị NN Thuỵ Điển đòi lại cái giãi Nobel Hoà Bình.

Bây giờ, chỉ trong một năm, nước Pháp phải gánh chịu 2 cuộc khủng bố kinh hoàng. Sau thế chiến 2, đến nay nước Pháp có một cuộc sống bình yên trong suốt 70 năm. Thế hệ người Pháp trẽ bây giờ không biết chiến tranh là gì, cực khổ đói khác là gì. Trong khi ấy, dân hồi giáo ở Gaza, Palestine, thì cũng từ 1945 đến nay, 70 năm, chết chóc chiến tranh với Israel là chuyện cơm bữa. Tuổi thơ dân Palestine là trong các trại tị nan. Di cư qua châu Âu là cái mốt của những người giàu ở  Syrie, Trung Đông, còn người nghèo là trại tị nạn, năm này qua năm nọ, không biết bao giờ chấm dứt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét