Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 28 tháng 11, 2015

SUY NGHĨ LUNG TUNG... (Bài thứ 6)


29/11/2015: Chiều

SUY NGHĨ LUNG TUNG LANG TANG (Bài thứ 6)

ĐỖI MỚI...MỚI ĐỖI BÀ CON ƠI!!!

OGT: cu DAG này, con có biết ĐỔI MỚI (DM) là gì không?

DAG: dạ, là bỏ cái củ, thay vào đó, cái gì đó mà theo nhãn quan của ta, ta cho là mới. Hành động này, dân IT gọi là update, nhật tu hoặc cập nhật.

OGT: ừ, mầy định nghĩa cũng khá chính xác. Bây giờ ôn hỏi, theo định nghĩa của cu DAG, thì ngày hôm nay ôn quyết định đổi mới, bằng cách đưa cho bà ký giấy ly dị. Bà xấu quá, bà bèo nhèo quá. Ôn muốn rinh con Ngọc Trinh xinh mơn mỡn về. Cu DAG thấy Ôn đổi mới đúng cách không?

DAG: chết con rồi, Ôn ơi. Ôn thực hành định nghĩa đổi mới của con như thế, thì bà vặn cổ con là cái chắc. Con hiểu đòi hòi đổi mới như theo báo chí đưa tin như: đổi mới hệ thống giáo dục, đổi mới cơ chế làm kinh tế, đổi mới...

OGT: đổi mới tư duy lãnh đạo, đổi mới cách tiếp cận lý luận chính trị... Rồi cuối cùng đòi đổi mới lãnh đạo đãng đang cầm quyền ... Phải thế không?

DAG: dạ, đúng như thế. Ai ai cũng đòi DM. Nó giống như ở Tp HCM, chỗ nào người ta cũng đào đường chỗ này làm ống cống, đào đường chỗ kia ngầm hoá điện, điện thoại di động, Internet, v.v... Mà sao ôn tự nhiên hỏi đến DM hay không?

OGT: tự nhiên cái từ ấy, người ta lối sau này người ta nhắc đi nhắc lại, làm như có một luồng gió ngầm đang tràn qua VN, nên làm ôn suy nghĩ thế thôi.

DAG: thế Ôn nghĩ tới đâu rồi?

OGT: mới tới xa lộ Biên Hoà. Ôn hỏi cu DAG, từ DM bắt đầu từ đâu không?

DAG: dạ, con không biết.

OGT: từ DM đến từ perestroika của LX thời Gorbachev. Ông này muốn thay đổi không khí chính trị ở LX cho cởi mỡ hơn. Từ DM mà LX bị tan rã, đãng CSLX mất đi quyền lãnh đạo. Do đó, khi nỏi đến DM thì cán bộ CS bao giờ liên đới tới sự thay đổi chế độ CS thành chế độ TB. Nên họ rất sợ từ DM. 

DAG: mà theo con biết thì LX bị Yeltsin cho về vườn vào 1990, mà ở VN thì ông Nguyễn Văn Linh đã chũ trương DM vào năm 1986, 4 năm trước khi LX tan rã. 

OGT: cu DAG đúng một phần khi ông NVL khai trương DM năm 1986, nhưng lại không đúng khi thằng Mỹ cao bồi vẫn cấm vận VN mãi đến năm 1995 khi Mỹ bình thường hoá với VN thì giây thừng cao bồi siết họng VN mới được gở bỏ. Nghĩa là VN chĩ bắt đầu DM từ 1996. Tỉnh đến nay chỉ 20 năm.

DAG: còn LX thì sao. 

OGT: LX khởi xướng DM vào thời Gorbachev, nhưng chỉ khi Yeltsin lên nắm quyền thì DM mới bắt đầu thực hiện vào năm 1990. Và chính từ 1990 đến năm 2000 trước khi Putin nắm quyền, thì Yeltsin đã bị Mỹ lũng đoạn sự yếu kém và bệnh hoạn của Yeltsin để phá nát cơ cấu kinh tế công nghiệp của LX. Trước khi Yeltsin lên nắm quyền LX không có tỹ phú đô la. Nhưng 10 năm khi Putin lên nắm quyền thì có đến 110 tỹ phú đô là, hợp thành một lớp oligarchy mà Putin phãi đuỗi ra khỏi Nga. Nói tóm lại DM ở Nga chỉ bắt đầu tư năm 2000, sau VN 4 năm.

DAG: hình như ôn còn quên một nước.

OGT: làm sao mà quên cái ông khổng lồ TQ. Ông CSTQ, sau khi tống ông Trung Hoa Dân Quốc ra đão Đài Loan, năm 1949, thì CSTQ một mình một chợ theo đuổi chính sách phát triễn CNCS ở Trung Hoa Đại Lục, giống như Lenine ở LX sau 1907. Cái khổ đối với các nước theo chũ thuyết CS do Các Mác đề xướng, thì Các Mác chĩ đưa ra lý thuyết, nhưng ông ta không đưa ra một khuôn mẫu thực hiện. Cho nên mỗi ông thừa kế CNCS loay hoay với mô hình mình tự nghiễng ra. Do đó, Lenine cho ra đường lối Leninisme, Tito ở Nam Tư cho ra Titisme, Staline thì cho ra Stalinisme, Mao Tse Tung ở TQ cho ra Maoisme, v.v.. không mô hình giống mô hình nào. Cụ Hồ nhà ta cũng thế. Có thể nói Mao Trạch Đông cũng như các lãnh tụ các đãng cầm quyền CS khác họ loay hoay với việc thực hiện chũ thuyết CS trong thực tế. TQ từ 1949 cho đến 1979, nghĩa là sau 40 năm thữ nghiệm CNCS, nhân dân TQ vẫn đỏi meo.

DAG: như vậy, khi nào thì TQ mới bắt đầu DM?

OGT: Mao Trạch Đông qua đời năm 1976, sau đó Giang Thanh nắm quyền. Vào 1980 thì TQ mới lục lại cái "thuyết con mèo" của Đặng Tiễu Bình để bắt đầu DM theo kiểu của mình gọi là CNXH theo màu sắc TQ. 

DAG: thuyết con mèo là cái gì thế ôn? 

OGT: Họ Đặng thường bảo: con mèo có mặt là để bắt chuột. Thì cần gì phải phân biệt mèo trắng hay mèo đen mới bắt được chuột. Ý ông ta nói là trong sản xuất thì làm ra của cải vật chất và quản lý, thì cần gì phải phân biệt là TB hay CS. Nếu thấy TB tốt thì bắt chước, thế thôi. Nói tóm lại TQ theo thuyết con mèo, chẵng qua là chọn DM.

DAG: bây giờ, con tóm lược: (1) LX : đề xướng DM: 1990, thực hiện 2000, 15 năm tính tới nay; (2) TQ: đề xướng DM: 1980, thực hiện 1985, 35 năm tính tới nay; (3) VN: khởi xướng 1986, thực hiện 1996, 20 năm tính đến nay. 

OGT: Nga 15 năm, VN 20 năm, TQ 35 năm. Do đó, TQ phát triển nhanh hơn, nhưng Nga lại phát triển nhanh hơn VN mặc dầu đi sau VN 5 năm.

DAG: VN bết bát phãi không Ôn? 

OGT: ừ, đúng là VN bết bát, nhưng bết bát trong dàng lãnh đạo đất nước, chứ dân bản địa VN không bết bát tí nào. Thôi cu DAG thông cãm cho họ. Theo OGT nghĩ thì :  (1) so với LX và TQ ta bị Mỹ và Pháp tàn phá VN trong 30 năm liên tiếp với bom mìn, bom napalm, dioxin, và B52, nên phải mất thời gian và tiền bạc để hàn gắn vết thương mà không nhận được bồi thường chiến tranh; (2) hoà bình lập lại, năm 1975, thì thế hệ cụ Hồ cũng đã đến tuỗi về hưu, thể hệ kế tiếp mệt mõi vì chiến tranh 30 năm, trong những năm tuổi thơ của họ, nên họ tìm cách dừng lại để thụ hưởng cái không khí hoà bình, sau 30 mới được hưởng, nên phát triển đất nước là cái gì "hãy đợi đấy"; (3) người VN không có cái gen làm kinh tế như dân TQ, và không có cái gen làm khoa học kỹ thuật như LX, do đó hô hào "hiện đại hoá, công nghiệp hoá" chĩ là hô hào suôn, không thể nào có thực chất. Vinaconex làm cái ống dẫn nước, mà để vở tới 16 lần mà NN chả có ai lên tiếng, các nhà KH im lặng, vân vân..

DAG: thế Ôn kết luận thế nào về DM?

OGT: ôn suy nghĩ lung tung lang tang do cái tuổi sắp 83 của Ôn. Nhưng theo Ôn, thì VN ta chĩ có óc làm quan trước đây, bây giờ thích làm cán bộ, công chức thôi. Nếu có làm trong các viên nghiên cứu KHKT thì cũng làm tà tà theo kiểu sáng vác ô đi, tối vác ô về, sắp đến tuổi về hưu thì bày trò qua Thuỵ Điễn, qua Canada đi chơi mang danh đi học hỏi...nếu có vài trẽ trâu chán nãn thì bỏ qua Mỹ, Sin, Nhật học đòi làm mọi cho ngoại quốc hơn là làm mọi cho cán bộ CS bất tài... Nói tóm lại, người ta hô hào Đổi Mới chẵng qua là có dịp làm "đề án mới đổi" để moi tiền NN. Nghe nói đến đề án này nọ trên 10 ngàn tỹ, thì ông nổi da gà, hết muốn nói. Còn cu DAG muốn tiếp tục đề tài DM thì cứ tiếp tục. Ôn mệt rồi, nên Ciao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét