Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 19 tháng 11, 2015



Ở PHÁP, NGƯỜI TA GIÃI QUYẾT THẾ NÀO NẠN SINH VIÊN RA TRƯỜNG THẤT NGHIỆP

Ở Pháp, người ta có thành lập một trung tâm theo dõi tình trạng đầu ra của tất cả các trường đại học cũng như trường nghề, trong toàn quốc.

Các trường có nhiệm vụ gởi về cho trung tâm danh sách sinh viên tốt nghiệp trong năm. Danh sách này được đưa vào một database, với đầy đủ chi tiết liên quan đến sinh viên, năm ra trường, trường theo học, và môn học thành tài.

Sinh viên khi ra trường sẽ nhận được thông báo là cho trung tâm biết tình trạng tìm kiếm công ăn việc làm ra sao, cho biết cơ quan nào đã nhận cho vào làm, v.v.. 

Theo nguyên tắc, ở Pháp, sau 2 năm ra trường mà không kiếm ra việc làm thì xem như là nghiêm trọng, có vấn đề. Do đó, trung tâm sẽ sữ dụng database kể trên, với dữ liệu được nhật tu do sinh viên phản hồi, sẽ làm ra những thống kê cho ra: (1) danh sách tất cả các trường theo tĩ lệ kiếm được công ăn việc làm, với bình quân mức lương. (2) những môn học nào không tìm ra được việc làm, tại trường nào; (3) những môn nào có nhu cầu, nhưng lại thiếu đáp ứng, v.v..

Với những thống kê như thế, các trường cũng như các cơ sở sử dụng lao động biết sẽ làm gì. Và lúc này trung tâm sẽ làm việc với từng trường và từng cơ sở để tìm ra những biện pháp chấn chĩnh liên quan đến các trường và cơ sở sử dụng lao động.

Trung tâm này trực thuộc phủ tổng thống, mạnh hơn bộ giáo dục và bộ lao động. Nên những đề nghị của trung tâm này hai bộ trên phải nghe theo.

Đó, nước Pháp làm như thế, tại sao ta không bắt chước, mà ai ai cũng chĩ ngồi than thân trách NN.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét