Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 20 tháng 6, 2016

BI -BUSINESS INTELLIGENCE LÀ GÌ THẾ?

21/6/2016:  Trưa

BI, BUSINESS INTELLIGENCE LÀ GÌ THẾ.?

BI là tắt chữ Business  Intelligence, nghĩa là kinh doanh thông minh, hay tình báo kinh doanh.  Dịch như vậy nghe nó sao sao, và bạn cũng chã hiểu chi thêm. Nên OGT buộc phải giãi thích tĩ mĩ hơn. Bạn chịu khó theo dõi.

Nghĩa là, trước đây mình sản xuất hàng hoá bán ra theo kiểu ông đi qua bả đi lại ai thương tình mua giùm cho một tí. Còn bây giờ, các công ty hay tập đoàn phãi bám sát khách hàng, làm sao biết họ ở đâu, thuộc giai cấp nào (đại gia, trung lưu, bần cố nông khố rách áo ôm), ngày nào là ngày sinh nhật của họ, thị hiếu tiêu dùng của họ ra sao, chồng con chi chưa, v.v.. Ở Mỹ, có những công ty chuyên thu thập những loại thông tin như thế (thuờng được gọi là Big Data) để bán cho các công ty & tập đoàn sản xuất dùng làm nghiên cứu marketing. Khi có thông tin như thế thì người ta đề ra một chương trình chi tiết dụ khách mua hàng. 

Tất cả những thông tin như thế tạo thành môn BI. BI tượng trưng cho những công cụ và hệ thống phần mềm giữ một vai trò chủ chốt trong quá trình hình thành kế hoạch chiến lược của một công ty, một tập đoàn. BI cho phép một công ty thu thập dữ liệu, cho lưu trữ an toàn dữ liệu vào nơi nào đó (bây giờ ta gọi là cloud computing), sau đó có khả năng truy xuất các dữ liệu này thông qua mạng, để cuối cùng có thể phân tích dữ liệu của công ty để từ đó lấy ra những quyết định chiến lược kinh tế. Thông thường các hệ thống BI này tham gia vào những lĩnh vực mang những tên khác nhau bằng tiếng Anh như sau: customer profiling (định dáng khách hàng),  customer support (hỗ trợ khách hàng), market research (nghiên cứu thị truờng), market segmentation (phân khúc hoá thị truờng), product profitability (khả năng sinh lợi của sản phẩm), statistical analysis (phân tích thống kê), inventory analysis (phân tích tồn kho) và distribution analysis (phân tích phân phối).

Theo dõi Business Data

Đa số các công ty giờ đây thu thập một khối lượng rất lớn dữ liệu từ nghiệp vụ kinh doanh của công ty. Để theo dõi thông tin này, một công ty thường sữ dụng một số chương trình phần mềm, chẳng hạn Excel, Access, và những ứng dụng database như ERP tại các phòng ban khác nhau của tổ chức. Việc sữ dụng những phần mềm khác nhau sẽ làm cho việc tìm đọc lại thông tin kịp thời cũng như thực hiện được việc phân tích dữ liệu rất khó. 

Phần mềm Business Intelligence 

Phần mềm BI được thiết kế chủ yếu trích dữ liệu quan trọng từ đống dữ liệu thô hổn độn của tổ chức. Dữ liệu được trích ra cho thấy phần nội tâm (insight) giúp cho doanh nghiệp đề ra những quyết định nhanh chóng và chính xác hơn. Phần mềm BI điển hình phối hợp dữ liệu lấy từ doanh nghiệp rồi cung cấp cho người sữ dụng đầu cuối (end user) những công cụ tự động tạo những bảng báo cáo và những phân tích thích hợp. Phần mềm BI sử dụng một số tính năng phân tích bao gồm thống kê, kho dữ liệu và văn bản (data và text mining) và phân tích dự đoán (predictive analytics) để phản ảnh những mẫu dáng (patterns) rồi cuối cùng biến thông tin thành những insight.

Big Data và Business Intelligence

Big Data giờ đây được sử dụng triệt để với BI cũng như với những ứng dụng phân tích, và những nhà sản xuất phần mềm BI đã cho ra đời những công cụ mới hỗ trợ Hadoop. (Hadoop là gì, bạn thữ nhờ gã GuGo giãi thích cho). 

Big Data: trên Dương Quang Thiện blog có một bài báo về Big Data. Mời bạn tìm đọc hiểu thêm vấn đề.

DƯƠNG QUANG THIỆN 
21/6/2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét