Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 11 tháng 6, 2016

BLOCKCHAIN - Định nghĩa

BLOCKCHAIN

Blockchain được định nghĩa như là một công nghệ lưu trữ kỹ thuật số (KTS) và truyền thông với phí tổn thấp, mang tính phân tán và hoàn toàn an toàn. Công nghệ blockchain này cho phép giảm giá trong việc thực hiện giao dịch chứng khoán trong chừng 10 phút để hợp lệ hoá một dịch vụ chứ không phải 3 ngày như trước đây. Blockchain cải tiến chất lượng và tốc độ các dịch vụ, khởi hứng rất nhiều trong lĩnh vực tài chính hoặc không, đặc biệt trong tài chính, blockchain đang biến đỗi 2 ngành: (1) một ngành là cryptomonnaies (bitcoin, ether) và những phương thức thanh toán, (2) ngành kia liên quan đến những hoạt động phi tiền tệ, chẵng hạn hành chánh, thu ghi và quản lý các tài sản tịch (property titles).

Blockchain có thể gây ra cuộc cách mạng thị trường tài chính: phần tích sản (actif) không cần đến trung gian, lý do là việc sưu liệu (documentation) sẽ được thực hiện ngay trên sổ bộ, và vì sổ bộ đầy đũ cho thấy cái nhìn toàn bộ lớp tích sản. Hoạt động hợp lệ hoá một giao dịch thông qua phòng bù trừ sẽ bị đe doạ biến mất.  

Công nghệ blockchain này cho phép tiết kiệm rất nhiều. Ngân Hàng TW Mỹ (FED) gợi ý là số tiền tiết kiệm có thể lên đến 20 tỹ đô/năm từ 2022 trở đi. Ta có khả năng bán dễ dàng các dữ liệu, hoặc hỗ trợ trao dỗi giữa các máy. Không những blockchain thay đổi ngành tài chính, mà tiếp theo công nghệ này cho ra những thể chế quản lý mới cho xã hội. Người ta ra khỏi lình vực hoàn toàn nhân bản, vì blockchain cho phép tổ chức những giao dịch giữa các máy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét