Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 13 tháng 6, 2016

IoT là gì thế, bà con BFB?

13/6/2016: Chiều

SUY NGHĨ LUNG TUNG LANG TANG - BÀI THỨ 26

IoT là gì thế, bà con BFB


OGT: cu DAG, mầy có biết "IoT" là chi không?
DAG: dạ không ạ. Ôn hay hỏi những cái lắt léo, con không biết sao mà trã lời. 
OGT: là tắt của cụm từ "Internet of Thing". Có ông Việt kiều Mỹ dịch là "Internet vạn vật". Từ "vạn vật" dùng chì từ con người xuống tới côn trùng sâu bọ qua thú vật. Nhưng ở đây Thing dùng để chì đồ vật, vật dụng. Do đó, ta nên dịch IoT là "vật dụng kết nối mạng".
DAG: con cũng chưa hiểu "vật dụng kết nối mạng", Ôn giải thích thêm được không?
OGT: bây giờ, con thử xem cái hình:

image.png

Con thấy cái đám mây ở trong có chữ Internet Of Things. Đó là mạng Internet, nó giống cái túi hồ lô. Những đồ vật, lục lăng lục chốt nối về gọi là Things. 
DAG: thế nguyên ủy của IoT là gì, ông biết không?
OGT: nguyên uỷ của IoT là cái còng điện tữ. Tức cười không?
DAG: dạ, đúng là tức cười.
OGT: câu chuyện là như vầy: bên Mỹ số tù nhân bị giam giữ cách đây 5 năm vào khoảng một triệu. Canh giữ một số người như thế là một áp lực rất lớn, nên NN Mỹ cho "xã hội hoá" việc giam giữ. Những công ty đại gia như IBM đồng ý xây nhà tù, rồi cho thuê dịch vụ canh tù. NN Mỹ phải chi 2.000$/tháng/tù nhân. Thế là IBM chế ra cái còng điện tữ gắn vào người tù nhân, để theo dõi từ nhân trên màn hình hiển thị. Nghỉa là cái còng là một Thing thông qua mạng Internet nối về màn hình Trung tâm theo dõi của nhà tù. Như vậy, cái còng là một bộ phận cảm ứng (sensor) giúp ghi nhận thông tin. Nếu cái còng này có thể phát ra thông tin màu, thì nhà tù có thể ghi lên còng tên tù nhân nào là loại nguy hiễm (màu đỏ), tù nhân nào hiền lành (màu xanh lá cây). Như vậy,  người ta gao việc theo dõi cỏ chọn lọc.
DAG: ôn kể nghe hay quá. Chuyện khô khan thấy cha, mà ôn kể như trong sách cùa Harry Poter.
OGT: thôi cu con, đừng nâng bi ông quá nhé. Bây giờ, người ta dùng IoT vào trong việc săn sóc sức khoẽ bệnh nhân già. Tuổi thọ của con người ngày càng dài, kéo theo việc săn sóc sức khoẽ người già ngày càng nhọc nhằn và tốn kém. Lúc đầu, ở bệnh viện, người ta bao quanh bệnh nhân không biết bao nhiêu là bộ cãm biến chuyên đo lường đủ thứ chỉ tiêu sinh lý hoá để theo dõi. Bây giờ, ở Âu Mỹ chi phí săn sóc bệnh nhân già ngày càng trở nên gánh nặng cho bảo hiểm y tế, cho nên người ta có chiều hướng săn sóc tại gia những người già. Thế là các bộ đồ IoT ngày càng nhiều trên người bệnh nhân, và các tín hiệu phân tích sinh lý hoá và hình từ người bệnh chuyễn về bệnh viện di động để hỗ trợ bệnh nhân khi cần. 
DAG: nói tóm lại, theo OGT, giữa con người và thế giới bên ngoài, có một lớp IoTn ngăn cách một cách vô hình điều khiển những thông tin giữa 2 bên. Như vậy, nguy hiểm quá, khi mình làm tình với bồ tèo,  thì IoT ghi nhận theo dõi mọi động tác yêu đương.
OGT: đúng thế, con ơi. Để kết luận sơ bộ: trong vài năm tới, IoT sẽ khởi sự một cuộc cách mạng thứ 4 làm thay đỗi cách các nhà kinh doanh, cán bộ NN và nguời tiêu thụ sẽ tuơng tác thế nào với thế giới vật lý thế nào. Nói tóm lại, cu DAG nên nhớ IoT là cách mạng kỹ nghệ thứ 4.
DAG: thế 3 cuộc cách mạng kia là gì, ôn biết không?
OGT: mệt quá mầy. Biết nhưng quên rồi. Hỏi mấy thằng trẽ trâu VN chúng kể cho mà nghe. Thôi ôn chào DAG.
DAG: dạ, con chào Ôn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét