Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 18 tháng 6, 2016

SCM là gì thế?

18/6/2016: Chiều


SCM là  gì thế?

Bạn có biết không: 

Bạn là con người gây ra không biết bao nhiêu là tin tức, mà bạn không hề biết. Nếu bạn ở Âu Mỹ thì khi ra đường, vào các quán ba, hay vào công viên, lên tàu điện ngầm thì hàng triệu triệu chiếc camera ghi hình ảnh bạn mọi nơi mọi lúc. Nếu bạn là một tay vừa thực hiện một vụ khũng bố, thì trong vòng 30 phút người ta sẽ nhận diện ra bạn, và một cuộc săn lùng bạn bắt đầu. 

Do đó, muốn sống yên ổn, bạn phải loại bỏ lớp thông tin kè kè theo bạn. Như vậy, OGT cho bạn một sáng kiến : đó là thành lập một công ty khởi nghiệp (startup) làm ra cái vật chi chi đó cho phép con người gạt bó tạm thời mọi thông tin của con người. Như vậy bạn sẽ trở thành một nhân vật tàn hình. Nhân vật tàn hình là cái mộng tưởng thiết tha nhất của con người khoa học từ ngàn năm nay. Bây giờ, con người có thể thực hiện cái mộng tưởng này. Biết đâu start up của bạn sẽ thành công trước các người khác.

Nói cách khác : thời buổi @ này, cái quan trọng là :

(1) thứ nhất: thông tin: thông tin phải được thu thập thế nào, phân tích cái kiểu dáng (pattern), rồi gán cho thông tin một ý nghĩa thích ứng thế nào đó, rồi cho cất giữ an toàn đâu đó (bây giờ nguời ta gọi là cho lên cloud) đế có thể lấy đọc lại và xữ lý về sau; 

(2) thứ hai : khoảng cách giữa các thông tin có liên đới ngày càng thu hẹp. Nghĩa là hai đại lượng : không gian và thời gian giữa các đối tượng, người ta ngày càng tìm cách thu hẹp, nói là để giảm chi phí. Thí dụ: có hai công ty : công ty A mua hàng của công ty B. Lúc xưa, A gởi cho B một cái thư xin mua món hàng X. B xem xét đơn đặt hàng, trả lời cho B bằng một hoá đơn tạm, gọi là pro format Invoice, rồi cứ thế mà tiếp tục cho tới khi hàng về kho của A. Như vậy bạn thấy thời gian giấy tờ qua lại hai công ty rất phức tạp với nhiều nhân viên kế toán tham gia vào qui trình. Như vậy, mất thời gian và tiền bạc xữ lý nghiệp vụ, nghĩa là tiền lương trả cho ngân viên kế toán nghiệp vụ. 

Bây giờ, có môn tin học được gọi là SCM (Supply Chain Management) lo giảm đi khoảng cách thông tin kể trên. 

Bạn cứ thử tưởng tượng kịch bản như sau: (a) hai công ty A và B đều có trang bị máy tính với phần mềm SCM. (b) máy tính B có thể truy xuất vào máy tính A xem tồn kho bao nhiêu để từ đấy biết số lượng hàng XXX phải cung cấp vào ngày d1 là bao nhiêu, và hoá đơn công ty A phãi trả ngày d2 là bao nhiêu. (c) như vậy công ty A biết hàng sẽ về và tiền sẽ trã, còn công ty B biết sẽ sản xuất bao nhiêu và giao ngày nào, và tiền sẽ nhận là bao nhiêu. 

Nói tóm lại, mọi việc đều do robot máy tính đảm nhiệm. Nhân viên nghiệp vụ trước đây có thể làm đơn xin từ chức, tham gia vào đạo quân thất nghiệp. Đó là mặt đen tối của tin học hoá.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét