Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 24 tháng 6, 2016

KINH TẾ & TÀI CHÍNH: BẠN HIỂU CHI KHÔNG

25/6/2016:  Sáng

Tìm hiểu chơi một chút...

KINH TẾ  & TÀI CHÍNH, BẠN HIỂU CHI CHƯA?

Thường người ta dạy kinh tế và tài chính như là 2 môn học riêng biệt, nhưng trong thực tế 2 môn này lại liên đới với nhau, quyện lẫn đan xen với nhau, nghĩa là cái này ảnh hưởng lên cái kia theo nhiều cách khác nhau.
Kinh tế là một khoa học xã hội, chuyên nghiên cứu sản xuất, tiêu thụ và phân phối các sản phẩm làm ra và dịch vụ cung cấp. Ngoài ra, kinh tế còn nghiên cứu những đề tài rộng lởn hơn như: lạm phát, thiểu phát (recession), cung ứng và nhu cầu. Kinh tế giãi thích NN đánh thuế thế nào, và chi tiêu ngân sách ra sao. Kinh tế dạy cho biết những tác động (impact) của chính sách và sự kiện có thể có lên những điều kiện kinh doanh, và đem lại cho các nhà đầu tư một công cụ để dùng trong việc phân tích các công ty và thị trường.
Ngành nghề kinh tế thường bao gồm giãng dạy và nghiên cứu. Các ngân hàng cũng như các xí nghiệp & tập đoàn thường dùng những nhà kinh tế trong việc dự đoán về tăng trưởng, về lạm phát, về tỹ lệ lãi suất, v.v.. Một vài nhà đầu tư cũng lắng nghe các nhà kinh tế nói gì về thị trường, nhưng cũng có nhà đầu tư không để ý đến ý kiến của các kinh tế gia.
Theo nhiều khía cạnh, tài chính được xem như là nhánh rẽ của kinh tế. Những cá nhân nào có những nền tảng kinh tế, sẽ thành công trong lĩnh vực tài chính.
Tài chính kéo theo việc nghiên cứu về giá cả, tỉ suất lãi, dòng chảy tiền tệ và thị trường tài chính. Hằng tỹ đô la dính líu đến việc tính lãi suất cho vay, đến đầu tư, và sản phẩm bảo hiểm. Môn tài chính cung cấp những phương tiện tìm hiểu giá cả và định giá dòng chảy tiền tệ (cash flow) trong tương lai. Tài chính còn giúp các nhà đầu tư cũng như các nhà quản lý đánh giá những dự án và cấp phát vốn.
Ở thị trường chứng khoán Wall Street, Mỹ, các nhà phân tích, các chủ ngân hàng cũng như các nhà quản lý vốn đều có văn bằng tài chính. Việc ấn định đúng giá đối với nhiều sản phẩm đầu tư là công việc cơ bản của tài chính. Các nhà quản lý ngân hàng thương mãi và bảo hiểm thường phải có nền tảng tài chính.
Về mặt lịch sữ, thì kinh tế liên quan nhiều đến đại cuộc (big picture), chẵng hạn một quốc gia hoạt động thế nào, trong tài chính chỉ tập trung vào các công ty và kỹ nghệ. Cả hai ngành kinh tế và tải chính đều có những công dụng và ứng dụng hợp lệ, cả hai đều quan trọng như nhau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét