Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 17 tháng 6, 2015

SNOWDEN, ƠI HỞI SNOWDEN


17/6/2015.  Chiều

SNOWDEN, ƠI HỞI SNOWDEN

Theo yêu cầu của cơ quan tình báo MI5, chánh phủ Anh quốc sẽ cho rút về tất cả các nhân viên tình báo Anh đang hoạt động bí mật ở Nga và TQ. Chính phủ Mỹ cũng thế. Lý do: là vì 2 nước Nga và TQ đã giãi mã những thông tin mà Snowden đã chuyễn giao cho hai nước này. Thông tin này làm OGT ngạc nhiên. Rất ngạc nhiên. 

Chắc bạn đã biết, cách đây 3 năm, một phân tích viên IT cực kỳ giỏi làm việc cho SNA (Security National Agency) một cơ quan an ninh Mỹ rất có thế lực (một quốc gia trên một quốc gia). Anh ta tên là Snowden, được gán cho bí danh "Người thỗi còi" sau đó. Anh ta trốn khỏi nước Mỹ, mang theo hằng triệu tài liệu về những vụ nghe lén của SNA liên quan không những đến công dân cũng như quan chức Mỹ, mà còn liên quan đến tất cã toàn thế giới (chắc VN cũng không thoát khỏi). Nước Mỹ nghe lén tất cả, kể cả những lãnh đạo của các nước đồng minh thân cận của Mỹ. Khi bà thủ tướng Đức Angela Merkel biết mình bị nghe lén, thì bà ta nỗi giận, nhưng bà ta làm gì được Mỹ, ngoài cái xin lỗi cỡi lỡi của Obama. Thế là, nước Mỹ tuyên bố Snowden là tên phản quốc number one, phải được lôi về Mỹ trừng trị bất cứ giá nào. Snowden biết là số phận mình, dưới tay CIA, thì cũng chả thua gì công dân Nga dưới thời Staline. Thế là một cuộc trốn chạy kiểu phim Hollywood, cuối cùng thì Snowden được TT Nga Putin cho định cư ở Nga, trong thời gian 3 năm. Chắc là Obama tức cành hông Putin. Do đó, trong 2 năm vừa qua Obama phá tới bến Putin, nào lật đỗ TT Ukraina, nào cấm vận Nga,v.v..

Giữa Nga và Mỹ, hình như không có thoã thuận dẫn độ, nên Mỹ đành im lặng chờ thời cơ bắt cóc Snowden. Tuy nhiên, bánh ít trao đi, thì bánh qui trao lại. Chắc chắn là Putin đã yêu cầu Snowden trao cho Nga và TQ những thông tin nghe lén chỉ liên quan đến Nga và TQ mà thôi (cũng như những thể thức mà SNA nghe lén hai nước này) coi như là điều kiện được định cư (cũng như được bảo vệ khỏi bị CIA bắt cóc) ở Nga của Snowden.

Từ cuối 2013, có những biến cố xãy ra ở châu Âu và Nga làm người ta suy nghĩ đến vai trò của Snowden. Cuối năm 2013, Nga cho phổ biến một clip ghi âm cuộc nói chuyện qua dtdd của bà trợ lý ngoại trưởng Mỹ, Victoria Nuland, với ai đó, cho biết là sẽ hạ bệ TT Ukraina Youkanovitch. Khi băng ghi âm này được phổ biến thì bà Nuland, chối bai bãi. Nhưng rốt cuộc thì việc lật đổ một chánh quyền hợp pháp cũng được diễn ra trước mặt ngờ nghệch của LHQ. Làm sao, FSB (KGB) Nga biết cách thức ghi âm từ phía Mỹ. Chắc là Snowden mách bảo.

Làm thế nào mà : (1) TT Nga Putin có lần tuyên bố thẵng thừng là Nga có trong tay danh sách 220 điệp viên Mỹ hiện đang "nằm đông" (hibernation) chờ thời phá hoại Nga; (2) khi chủ tịch đảng đối lập Nga, ông Nemtsov, bị ám sát, thủ phạm bị bắt ngay liền sau đó, nhưng tới giờ này vẫn chưa biết tên ai thuê giết Nemtsov, vì mục đích gì, và phe đối lập không thấy biểu tình, êm ru bà rù. Cũng có thể là Nga đã biết ai, nhưng chưa tiện công bố. Tại sao không thấy nỗi loạn như ở Maiden, Ukraina đầu 2014. (3) tại sao Putin yêu cầu tối cao pháp viện Nga lên danh sách những tổ chức NGO "bất hảo" đối với Nga và ra lệnh tống cổ họ khỏi Nga. Chắc là tên những NGO này (cũng như danh sách 220 điệp viên Mỹ) là có trong những thông tin mà Snowden cung cấp. (4) tại sao Nga vừa công bô danh sách 89 nghị sĩ EU cấm vào Nga. Họ qua Nga không gặp lãnh đạo Nga thì đi gặp ai, và những người bị cẩm vào Nga toàn là những người chữi Nga trên các diễn đàn quốc tế. Họ vào Nga để làm gì. Họ có liên hệ gì với danh sách 220 điệp viên Mỹ, với những NGO trá hình. 

Cuối cùng, tại sao sau 2 năm Snowden được phép định cư tại Nga, giờ đây MI5 của Anh cho biết là Nga và TQ có thể đã giãi mã các thông tin mà Snowden đã chuyễn cho họ, nên các điệp viên Anh Mỹ đang ẫn mình ở Nga và TQ có thể sẽ gặp nguy hiểm, nên đề nghị cho phép rút về hết. Theo OGT thì sỡ dĩ Nga và TQ không muốn bứt dây động rừng, họ muốn biết những điệp viên Mỹ/Anh nào đang liên lạc hợp tác với dân bản địa Nga/TQ nào để có một cú "sút dứt điểm". Có thể giờ đây là cú "sút dứt điểm" của Nga/TQ nên Anh Mỹ đành "đóng cữa tiệm" các ổ tình báo của mình.

Thôi, hãy chờ xem. OGT không biết, NNVN có ăn theo trong vụ Snowden hay không, nghĩa là năn nĩ Nga/TQ yêu cầu Snowden cung cấp cho Nga một số thông tin liên quan đến VN, để biết ở VN những ai làm việc cho CIA.  Gần đây thôi, tại sao NNVN rà soát những blogger Điếu Cày (rồi trục xuất về Los Angeles, Mỹ) Quê Choa, v.v... Tại sao NNVN sợ "diễn biến hòa bình", những câu hỏi khó trã lời phải không BFB?

Thôi hãy đợi đấy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét