Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 10 tháng 6, 2015

MUỐN CỨU TRÁI ĐẤT, TA HÃY...


10/6/2015:  Trưa

MUỐN CỨU TRÁI ĐẤT, TA HÃY...


Từ hơn 15 năm nay, ngày này qua tháng nọ, vì biến đổi khí hậu ngày càng trầm trọng, người ta hô hào dân chúng và các quốc gia phải làm cái gì đó để "cứu trái đất". Người ta, trong các buỗi hội thảo quốc tế, thông qua các chiến dịch truyền thông báo chí, nào là:

(1) Ngừng ăn thịt bò, vì rằng nuôi một con bò cái, phải tốn X hectolitre nước, cho phát sinh Y tấn CO2, và việc bò ựa ra không biết bao nhiêu là Z tấn khí methane. Nếu đúng thế thì, hai nước nuôi bò cho thể giới Brazil và Argentina sẽ làm gì đây. Còn ở VN thì tay Bầu Đức đang chuyển qua nuôi bò lời hơn là ôm BDS, sẽ nghĩ thế nào? . Rồi các nữ hoàng sữa Vinamilk, bà Kiều Liên, hoặc T&H bà Thái Hà sẽ làm gì đây?

(2) muốn cứu trái đất, người ta khuyên dân chúng đi xe đạp hơn là đi ô tô, trong những cuốc đi ngắn dưới 10 cs. Ở Luân Đôn, Anh, người ta để sẵn hằng ngàn chiếc xe đạp dùng miễn phí. Các nước Bắc Âu cũng thế.  Dân VN sẽ nghĩ sao khi có đến 47 triệu chiếc xe hai bánh đang di chuyễn kẹt cứng mỗi sáng đi làm hoặc mỗi tối từ sở về nhà. Và mỗi năm, VN bỏ ra 3 tỹ đô nhập xe hơi cho các siêu sao, cho các nữ hoàng xì líp chuối chiêng. Bỏ xe hai bánh về đi xe đạp thì dân miền Bắc sợ cái thời bao cấp lắm rồi....

(3) ở các xứ lạnh, Âu Mỹ, để cứu trái đất, người ta khuyên cách nhiệt nhà cữa cho tốt, để tiết kiệm sưỡi ấm. Còn ở VN, thì người ta cho xây những nhà hộp, đóng kín cữa, rồi tha hồ cho chạy máy lạnh phả hơi nóng ra ngoài đường, làm không khí nóng ngột ngạt lên. .

(4) để cứu trái đất người ta khuyến cáo dùng máy điện gia dụng ít tốn điện, hoặc bóng đèn không giây ( đèn compact), và tái chế rác.

(5) để cứu trái đất, giặt áo quần bớt đi, cũng như bớt tắm rữa thân thế. Lần đầu tiên OGT nghe nói bớt tắm. Té ra, từ 6 năm nay OGT không tắm rữa gì cả, chỉ lấy khăn ướt lau thân thể mà thôi. Hay thiệt. Hiện Cali bên Mỹ bị hạn hạn thiếu trước trầm trọng. Người ta, mới thấy dân giàu tiêu thụ 2/3 nước sinh hoạt cho tắm rữa, piscine, tưới cỏ. Thế là Cali ra luật cấm tắm, cấm tưới cỏ, cấm đi piscine, dành nước cho nông nghiệp. Ai muốn học biết không tắm, thì OGT tư vấn cho.

(6) cuối cùng, muốn cứu trái đất, thì nên bỏ đừng theo tư bản nữa, bỏ đi cái tánh tiêu thụ quá mức. Bạn thử gọi cho Ban Ki Moon, vì sao thế. OGT không biết tư vấn thế nào điểm chót.

Chúc các bạn một ngày vui vẽ. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét