Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 19 tháng 4, 2016

HỒ SƠ PANAMA: CÁI GÌ THẾ?

19/4/2016: Trưa

HỒ SƠ PANAMA, CÁI GÌ THẾ NÀY ?

Sáng nay, bỏ việc làm ERP, OGT đi đọc 4 bài về hồ sơ Panama, của một BFB thuộc nhóm dư luận viên. Bài viết rất chi tiết nhưng mạch lạt. Nhưng có vài điều chưa thấy đề cập đến trùng hợp với những suy nghĩ của OGT.

(1) Ai ai cũng biết, các tay nhà giàu Mỹ, các tập đoàn đa quốc gia Mỹ, hiện tích tụ một khối khỗng lồ tài sãn, lang thang ở các thiên đường trốn thuế, lên đến 30.000 tỹ đô. Cơ quan thuế vụ Mỹ IRS từng mơ ngồi là nếu lùa được số tiền trên về lại Mỹ, thì Mỹ sẽ thu được ít nhất 1.500 tỹ tiền thuế tài sản. Thỉ dụ, trong năm 2015 vừa qua, nước Pháp đã xữ lý 30.000 người Pháp trốn thuế ở ngân hàng UBS, lùa về 29 tỹ đô, và thâu được 2,9 tỹ đô. IRS Mỹ mong thu về 1.500 tỹ. Nhưng làm sao đây?

(2) Các nước Châu Âu đang đau đầu với việc trốn thuế của các công ty đại gia Mỹ như Apple, Amazon, Facebook, v..v.. Họ đang tìm cách đánh thuế các công ty Mỹ này. Lẽ dĩ nhiên, IRS Mỹ mong muốn các công ty Mỹ đóng thuế ở Mỹ hơn là ở Châu Âu. Phải làm sao đây?

(3) Mỹ đang đói tiền. Từ trước đến giờ, nước nào cũng ghen tị Mỹ là khi nào cần tiền xài thì in ra, không cần vàng bảo chứng. Nhưng bây giờ, thì không thể được. Do đó, Mỹ thèm số tiền lang thang 30.000 tỹ của giới tỹ phú Forbes. Phải làm sao đây?

(4) Có một cái gì không ổn trong việc xữ lý khối tài liệu bị rò rĩ: 

(a) tài liệu liên quan đến 214.000 công ty, trong 40 năm trời, gồm 11,5 triệu trang, dung lượng 2.6 terabyte.

(b) cần đến 100 tờ báo, trên 80 quốc gia, triệu tập gần 400 nhà báo để nghiên cứu kỹ lưỡng các tài liệu trong một năm qua trước khi đồng loạt công bố vào ngày 3/4/2016, cách đây 2 tuần.

(c) Kết quả khoảng 140 chính trị gia, cùng nhiều ngôi sao bóng đá, Tý phú và trùm ma tuý, nghĩa là một số rất nhỏ so với số thân chủ của 214.000 công ty.

OGT là dân IT. Theo OGT, nếu đưa cái đám dữ liệu kiểu văn bản mà người ta cho là khỗng lồ cho vài super computer (loại đánh cờ tướng) và với Search Engine kiểu của Google, thì trong ngày là xữ lý xong, chứ cần chi phãi mất công một năm,  mà không bị rò rĩ và  cần đến 400 nhà báo, trên 80 quốc gia, cắm cúi xữ lý.

Nên OGT bảo là thằng Mỹ xạo hết sức. Mà xem ra tờ báo nào cũng cho là nghiêm túc, trong khi tay John Doe (nickname này sặc mùi Mỹ) nào đó đã có sẵn đáp số rồi. Anh chàng ngồi rung đùi xem cái đám 400 phóng viên cắm cúi làm việc mẫn cán suốt một năm trời. 

Cuối cùng là pháo xịt chắc của ông Obama, muốn cho thiên hạ ngắm nhìn một màn kịch hấp dẫn trước khi mình rời nhiệm sở. Nhưng màn kịch xem ra là pháo xịt. 

Vui, phải không bà con.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét