Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 18 tháng 4, 2016

HỒ SƠ PANAMA ĐEM LẠI GÌ CHO BẠN VỀ HIỂU BIẾT?

18/4/2016: Chiều

Chắc bạn đã nghe đủ về "Hồ sơ Panama". Báo TT viết cả loạt gần 15 bài. OGT không đọc, vì TT cũng chỉ là dịch lại của các báo ngoại mà thôi. Dịch, nên chả có ý kiến riêng của mình. Mà OGT cũng đã đọc khá nhiều bài báo ngoại quốc, ớn lên tận càng cổ.

Nói tóm lại hồ sơ Panama là gì? Đây chẵng qua là việc làm của một hãng luật sư trong 40 năm trời liên quan đến 300.000 công ty, được gọi là công ty offshore, mà ta dịch là công ty bỉnh phong. Tóm lại, vô số người giàu, người có quyền lực trong xã hội, người làm ăn phi pháp bất chính, người tham nhũng, nghĩa là loại người thuộc tầng lớp 1% người giàu (chiếm 50% tài sản thế giới) họ tạo những công ty bình phong để trốn thuế, né thuế, để rữa tiền, để cất dấu tiền tham nhũng, v.v... Những nuớc nào bị Mỹ cấm vận cũng cho mở những công ty bình phong để làm ăn qua mặt cấm vận. Trên thế giới có những nước nhỏ, không nhiều nguồn lực, muốn có thu nhập nên cho phép mở những công ty bình phong như thế nên người ta gọi là thiên đường trốn thuế.

Thật ra, trước khi vụ hồ sơ Panama nỗ ra thì bên Âu Mỹ người ta cũng đã và đang xữ lý 7-8 vụ tương tự, nên chã có gì đáng nói. Thí dụ, năm 2015, nước Pháp đang xữ lý vụ 30.000 người Pháp gởi tiền bất chính, trốn thuế ở ngân hàng Thuỵ Sỹ UBS. Một tay KS tin học ở ngân hàng UBS đã bán cho sở thuế Đức một danh sách người ngoại quốc trốn thuế ở UBS. Sở thuế Đức đã trích ra danh sách người Pháp giao cho sở thuế Pháp, và Pháp đã cho chuyễn về Pháp 29 tỹ đô, dồng thời thu được 2,9 tỹ dô tiền thuế.

Như vậy, tại sao hồ sơ Panama lại nỗ ra với những bất thường: (1) người cung cấp thông tin là ẫn danh. Những vụ trước ta biết đến những tên Assange, Snowden. Còn ở đậy bí mật; (2) thông tin nhiều đến nỗi phải một năm mới hết, và suốt một năm trời bí mật; (3) Mỹ từng tuyên bố trên thế giới có đến 40.000 tỹ đô lang thang trên các thiên đường trốn thuế, theo đấy 30.000 tỹ đô thuộc người Mỹ, 6.000 tỹ đô của TQ. Tại sao trong Hồ sơ Panama, lại không thấy tên những nhà giàu Mỹ. Đó là điễm rất bất thường.

Nhìn chung, thì hồ sơ Panama không khuấy động chi nhiều so với những Leaks đi trước. Tuy nhiên, đang nổi lên một hiện tượng: hai thế giới. Mấy ngày nay, ở Pháp đang nổi lên phong trào: đựợc gọi là Nuit Debout (đi đêm đứng lên): Người ta xuống đường đi đêm phản đối sự kiện hai thế giới: thế giới người giàu 1% đang trốn thuế và thế giới 99% đang bị đe doạ bởi suy thoái kinh tế, bởi khũng bố và di cư gây ra bởi tư bản Mỹ. Thế giới 99% người nghèo đang nghĩ đến những gì Các Mác đã tuyên bố về thế giới 1% người giàu. Dân lao động Pháp đang phản đối Đạo Luật Lao động mới mà chánh phủ Xã Hội François Hollande sắp cho áp dụng làm cho chũ nghĩa tư bản ỗ Pháp sống dậy.

Thế đấy...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét