Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 30 tháng 4, 2016

FINTECH, BI LÀ GÌ THẾ OGT?

1/5/2016: Trưa

FINTECH, BI LÀ GÌ THẾ OGT.

Các bạn có biết không: có một môn học hẹp mới hình thành gọi là FINTECH, tắt cụm từ Financial Technology, nghĩa là công nghệ tài chính. Thật ra, trong ngành tài chính kế toán trước kia, một hoạt động tài chính kế toán gì đó (chẵng hạn làm hoá đơn, bỏ tiền vào sổ tiết kiệm) thì nhân viên phòng kế toán tài chính (KTTC) sẽ làm nghiệp vụ, rồi sau đó phòng điện toán vô sổ sách, và làm thống kê, v.v.. Sau đó, người ta cải tiến một bước bằng cách chế ra máy ATM thay thế công việc của quày thu chi tại ngân hàng hay tại xí nghiệp. Bây giờ, với sự ra đời của các điện thoại thông minh (smartphone) người ta biến cái máy này thành một cái máy tính có thể liên lạc trực tiếp máy tính của ngân hàng để thực hiện mấy tác vụ căn bản của KTTC là chuyễn tiền, rút tiền, bỏ tiền vào, ... Như vậy bước kế tiếp là các chi nhánh ngân và nhân viên làm những nghiệp vụ KTTC cơ bản sẽ bị loại bỏ, để giảm chi phí. Những hoạt động thay thế những nghiệp vụ KTTC cơ bản trước đây được thực hiện bởi những nhân viên chuyên nghiệp chi phí cao giờ đây bị thay thế bởi những smartphone hoạt động trực tiếp trên Internet. Cho nên, người ta ở Mỹ dự đoán trong năm nay và năm tới, ở Mỹ người ta sẽ đóng cữa 50% chi nhánh nhân hàng và sa thải 50% nhân viên nhân hàng. Đó là do tiến bộ của Fintech. 

Tới đây, thì bạn đã hiễu ra là hoạt động KTTC của các ngân hàng do con người kỹ thuật thực hiện nay bị thay thế bởi những thiết bị điện toán, và đằng sau là hệ thống phần mềm tin học ngày càng thông minh dành lấy công việc của con người. Bạn thấy là 2 mũi dùi CNTT đang tiến dần đẫy con người vào một thế bí: (1) những con robot thông minh sẽ thay lần những công việc nặng nhọc của con người. Và các con robot này hoạt động dưới sư điều khiển bởi một phần mềm thông minh nào đó: (2) những smartphone sẽ thay thế con người trong những hoạt động KTTC sơ đẵng. Hệ thống phần mềm smartphone trở nên một bộ óc ảo hùng mạnh tinh vi, làm việc rất minh bạch, chỉnh xác, không tham nhúng, rẽ tiền, 24/24 không ngơi nghĩ, trừ khi bị mất điện dài ngày.

Những chuyện ông vừa kể ở trên đã trở thành hiện thực, chứ không còn là chuyện giả tưởng, viễn tưởng. Bây giờ Fintech đang chuẩn bị bước tiến kế tiếp là Business Intelligence (BI). Trong ngành KTTC có 2 lĩnh vực kiếm tiền nhiều nhất ngoài chức vụ giám đốc ngân hàng. Đó là nghề tư vấn tài chính, và Trader chứng khoán. Tay tư vấn tài chính phải nghiên cứu hồ sơ vay tiền của một ai đỏ, xem có nên cho vay hay là không. Còn tay trader chứng khoán thì khuyên khách hàng nên mua cổ phiếu nào đó hay không. Hai tay này sống trên tỹ lệ tiền thưởng. Nghĩa là hai tay này phải biết lấy quyết định dựa trên vô số thông tin mà anh ta có. Do đó, FinTech đưa vào môn BI thay thế hai loại chuyên viên vừa kể trên. Bạn thấy hiện lên một khung cảnh như sau: các kỹ thuật Fintech, BI đòi hỏi phái có phần mềm. Mà ai giỏi việc viết phần mềm: các đại gia IT. Và lại họ có vô số tiền bạc. Bây giờ, bạn có thể tưởng tượng 5 tay đại gia IT (1) họ gom tiền lại, mở một consortium thay thế tất cả các ngân hàng; (2) họ tự viết một HTTT phần mềm thông minh cho hoạt động KTTC của họ, không bán ra ngoài, như vậy hệ thống ngân hàng tự động biến mất. Cái mới là họ sử dụng phần mềm thông minh này cho thuê, cho vay tiền lãi rẽ, và tư vấn các hoạt Đông mua bán chứng khoán, v.v... Hết.

Bạn có thể tưởng tượng tiếp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét