Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 9 tháng 4, 2016

KHỞI NGHIỆP, MI LÀ AI

8/4/2016: Tối. 

KHỞI NGHIỆP, MI LÀ AI, HỌ KHỞI HẢ.?

Mỹ có tử start-up, phát đi từ Silicon Valley, Mỹ. VN bao giờ cũng ham bắt chước, cho ra từ khởi nghiệp, nghĩa là bắt đầu một cái nghề gì đó không sản xuất ra con ngỗng, sợ người ta bảo nghề ngổng gì thế. Còn thằng Pháp thì cho ra tên Entrepreneur. Trong từ này có từ entreprise (entreprise) là doanh nghiệp. Nói tóm lại, 3 từ kể trên ám chỉ một hoạt động tạo ra một cơ sở sản xuất/dịch vụ dựa trên một ý tưởng chưa hề có trước đây. Thấy người ta mở một tiệm phở bán chạy quá, mình cũng mỡ một quán phở cạnh bên: như vậy không phải là start up. 

Nói tóm lại, việc mình start up một cái nghề gì đó, là muốn tạo công ăn việc làm, hy vọng kiếm ra nhiều tiền vì sản phẩm/dịch vụ của mình thuộc loại độc nhất vô nhị. Có 102. 

Bạn nên tự hỏi: tại sao Nokia nhà sản xuất điện thoại di động Thuỵ Điễn, một thời làm mưa làm gió trên thế giới. Bây giờ, thì sao. Microsoft mua lại Nolkia rồi cho vào nhà kho. Tại sao Yahoo, bây giờ cũng đang vào nhà xe. Nói cách khác, bạn luôn luôn tìm cách đổi mới. Và đa dạng hoá sản phẩm của mình. Việc loại bỏ khỏi thị trường là rất nhanh.

Nhưng tại sao, bây giờ ai cũng a dua nói đến khởi nghiệp. Kể cả ông Thăng nhà ta cũng ăn theo bảo rằng TP HCM phải là tp khởi nghiệp. Khởi nghiệp thế nào, thì đừng hỏi ông Thăng. Ông không biết mô tê. 

Bạn có để ý như sau hay không: (1) bên Mỹ, hiện có 5 đại gia: Microsoft, Amazon, Google, Facebook, và Apple. Phần lớn thuộc ngành IT?  5 ông lớn này, thuộc Mỹ, rất giàu, tiền mặt rũng rĩnh, không biết xài đâu cho hết. (2) 5 ông lớn này ở trong một phạm trù mà sáng kiến thoái hoạ rất nhanh; như Yahoo, Nokia, Kodak, v.v.. nên bị loại khỏi thị trường rất nhanh. (3) như vậy các công ty lớn phải có bộ phận R&D rất tốn kém (nhưng cũng rất trì trệ). 

Vì 3 lý do trên, 5 ông lớn này, thay vì dựa trên R&D của họ, họ khuyến khích những start up tư nhân ở ngoài bằng cách đầu tư rũi ro vào những start up, rồi sau một thời gian bành trướng nếu có triễn vọng, thì họ mua lại với giá cao. Tính ra họ vẫn lãi hơn nhiều là bộ phận R&D của họ. 

Nói tóm lại, nhiều người trẽ trên thế giới có sáng kiến, đam mê, nhiệt huyết đều bỏ qua Mỹ thử sức, và phần lớn thành công, và 5 đại gia Mỹ tiếp tục làm tiền trên đầu thế giới. 

Bạn nên tự hỏi VN có cơ hội khởi nghiệp không. OGT đã có kinh nghiệm không tốt trong vụ này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét