Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 17 tháng 2, 2014

LINH TINH CÁC BÀI BÁO CON CON ...1



CHUYỆN NGÂN HÀNG Ở VIỆT NAM

Chuyện thứ nhất: mấy ngày nay, chắc các bạn đã theo dõi vụ án lừa đão 4.000 tỉ đồng của cô Huyền Như. Một cái tên rất đẹp, nhìn cô ở toà án hoặc trên xe bít bùng thì cũng rất đẹp, thế mà "đàn bà dễ có mấy tay" như báo chí đưa tin, hoặc "hậu sinh khã uý" nếu đem so sánh với tay  lừa đão Mỹ số một, Madoff. Nhưng cái vui là vụ việc xảy ra ì xèo nhiều năm liền tại ngân hàng VietInBank. Bây giờ, trước toà án, ngân hàng này tuyên bố không chịu trách nhiệm khi bị đơn, phần lớn cũng là những ngân hàng, đã bỏ tiền vào VietInBank, và tiền này đã đội nón ra đi. Thế thì ngân hàng VietInBank dùng để làm gì?

Chuyện thứ hai: một công ty chuyên kinh doanh cà phê. Cần tiền, công ty này đem kho cà phê ra thế chấp để vay tiền. Cái vui và lạ ở đây, kho cà phê này đã được đem thế chấp cho 7 ngân hàng. Bây giờ, chuyện tiếu lâm là 7 ngân hàng đều tranh nhau bảo mình là chủ sở hữu hợp pháp. Mà cái công ty cà phê nó không thấy lên tiếng gì cã.

Chuyện thứ ba: một khách hàng đem 200 triệu gởi cho ngân hàng. Tiền được đếm bởi quấy đếm tiền. Khách hàng ra về với biên nhận 200 triệu. Vài ngày sau đó khách hàng thấy trong tài khoản mình bị ngân hàng trừ đi 50 triệu. Hỏi ngân hàng, thì ngân hàng bảo rằng quầy đếm tiền đã đếm lộn, chỉ có 150 triệu mà thôi. Ngân hàng làm vệc cái kiểu gì thế?

Triết lý của các câu chuyện kể trên là: (1) có cái gì không ổn trong hoạt động của các ngân hàng VN. Hình như cơ chế kiểm soát nội bộ trong hệ thống ngân hàng của ta cũng như hệ thống kiểm soát rũi ro, nó lõng lẻo thế nào đó; (2) hình như tiền bạc người dân đem ký thác cho ngân hàng, không được ngân hàng coi trọng như máu thịt của họ. Người ta có cãm tưởng là ngân hàng bảo cho người gởi tiền rằng tiền vào tay tôi, thì tôi làm chi là kệ chó tôi, ông không có quyền có ý kiến gì cả. D0o đó, tiền của dân đang bị kẹt trong BDS.

DƯƠNG QUANG THIỆN -- 10/1/2014

=========================================================================

CHUYỆN CẦU TIÊU 600 TRIỆU Ở QUẢNG NGÃI. 

Hết cầu tiêu 600 triệu ở Quãng Ngãi, bây giờ nghe nói Tp Hà Nội đang cho xây hệ thống 12 cầu tiêu, nói là bằng inox, tổng trị giá 12 tỉ, bằng  12 cái căn hộ chung cư mà con cháu tôi mua ở Thủ Đức. Một cầu tiêu Hà Nội giá bằng một căn hộ chung cư tp HCM. Sao mà mắc thế!!! Có lẽ phãi mời kỹ sư bên Mỹ qua lắp đặt nên mới mắc thế. Các cầu tiêu gạch men trắng, không chùi rữa thường xuyên, trở thành ố vàng nham nhở, bây giờ bằng inox bóng lộn, vài tháng sau sẽ ra sao ta?

DƯƠNG QUANG THIỆN  -- 10/1/2014
=========================================================================
CHUYỆN LỪA ĐẢO 4000 NGÀN TỈ CỦA HUYỀN NHƯ

Sáng nay đọc báo TT về vụ lừa đão của cô Huyền Như mà tức quá trời khi đọc được mấy câu  phát biểu của tên gọi là "luật sư" đại diện cho VietInBank:

(1) "Tôi khẳng định tôi đại diện cho Ngân Hàng Công Thương, nhưng tôi trã lời theo tư cách cá nhân". Luật sư mà trã lời theo kiểu nớ mà nghe được, thì hết chỗ nói. Người ta đòi hỏi VietInBank trã lời, thì ngân hàng phãi trã lời, chứ cái cá nhân anh "luật sư" có dính dáng gì đến vụ án mà anh phãi trã lời. Đúng là vô duyên hết chỗ nói.

(2) "Việc phát sinh trách nhiệm của VietInBank theo hợp đồng tiền gữi thì hợp đồng đó phãi do VietInBank xác lập, với những hợp đồng bị giả mạo chữ ký hoặc con dấu thì trách nhiệm của VietInBank đương nhiên không phát sinh". Nói như vậy VietInBank là cái chợ chồm hổm cho Huyền Như thuê chỗ để lừa đão khách hàng, nên không chịu trách nhiệm nếu có việc gì bậy bạ xảy ra trong chợ.

Hình như tình hình đạo đức nghề nghiệp trong gia đình, trong giáo dục, trong y tế, trong tôn giáo, trong kinh doanh, trong tài chỉnh, ngày càng xuống cấp trầm trọng ở cái xứ hình cong chữ S này, và cái nghĩa vụ trong công việc cũng đội nón ra đi từ khuya.

Câu chuyện lừa đão trên làm tôi liên tưởng đến câu chuyện cá nhân tôi, 100% chính xác mà tôi sẽ kể cho bạn đọc để mà suy ngẫm.

Tôi có quen một cô giáo dạy sử tại Thủ Đức. Chồng cô ta là một sinh viên nhận học bổng Vì Ngày Mai Phát Triển của Tuổi Trẽ do vợ chồng tôi tài trợ vào năm 1988. Năm 2009, theo gợi ý của cô giáo L. tôi cho công đoàn trường Hiệp Bình Chánh mượn, không lãi, 500 triệu đồng, trong 4 năm. Theo nguyên tắc là đầu 2013, thì nhà trường phãi hoàn số tiền kể trên cho tôi. Người ký tên nhận tiền và quản lý số tiền này là một giáo viên toán M. Qua đầu năm 2013, cậu M. đem trã cho tôi 190 triệu, còn 310 triệu kia bảo rằng cô L. đã mượn trước bảo rằng khi nào có cô ta sẽ trã cho tôi. Bây giờ, cô ta không có khã năng trã nợ, vì cô ta đầu tư vào gì đó đã mất trắng. Vì qua một năm rồi, cô L. không chịu trã tiền, cậu M. lôi cô L. ra toà. Trước toà, cô L. tuyên bố rằng: "Dạ, tôi có nhận của thầy M. 310 triệu, nhưng tiền đây là của ông D.Q.Thiện, chứ không phãi của thầy M. nên thầy M. không có quyền lôi tôi ra toà.". Toà hỏi, thế cô có giấy khất nợ với ông Thiện không. Nếu có đưa cho toà coi. Cô L. trã lời chưa có, nhưng đây đâu phãi là chuyện kiện của ông Thiện đối với tôi, mà toà đòi coi cái giấy khất nợ. Đây là vụ thầy M. kiện tui.

Tới đây, tôi không biết toà xữ thế nào. Tôi chĩ biết miệng lưỡi cô giáo viên (người Đà Nẵng đó) sao mà giống như tên luật sư đại diện cho ViêtInBank. Tôi có cãm tưởng như Huyền Như đã có thoả thuận ngầm với VietInBank là nhận mọi trách nhiệm về mình, cho nên VietInBank mới cứng cựa như thế.

Còn tôi, trong vụ cô giáo này, đành phãi xoá sổ trong sổ sách, và nhủ thầm với mẹ tôi rằng: "Mẹ bảo con phãi giúp đở những nghèo khó, bây giờ mẹ thấy hậu quả ra sao chưa?". Các bạn có biết mẹ tôi sẽ trã lời ra sao không?. Bà bảo: "Ừ, thì mạ đã bảo không biết bao nhiêu lần, là làm ơn hay mắc oán, nhưng không phãi vì thế mà khép lòng mình lại, không giúp đở người gặp hoạn nạn thực sự". Tôi thực sự chịu thua bà già. Dù gì, thì bà cũng khôn ngoan hơn tôi.

DƯƠNG QUANG THIỆN -- 11/1/2014
=========================================================================

HỆ QUẢ CHỐNG THAM NHŨNG Ở TRUNG QUỐC

Các bạn có biết không, chánh phủ TQ đang rầm rộ chống tham nhũng, nghe nói một cách triệt để. Thiện mỗ thèm muốn chết. Nghe nói 180.000 hồ sơ tham nhũng đang được thụ lý. Thế là 67.000 gia đình giàu có TQ ( phần lớn thuộc tham nhũng) đang chuẩn bị lánh nạn ra nước để tránh bị truy tố ra toà, đồng thời tránh nạn ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn TQ. Ngoài ra, có đến 22.000 công ty TQ thuộc các COCC, các "hoàng tử đỏ" thuộc bà con nội ngoại của các ông lớn lãnh đạo của các chánh phủ TQ đi trước, hiện được đăng ký kinh doanh ở đảo Vierges thuộc Anh quốc, nơi người ta gọi là thiên đường trốn thuế. Phần lớn tiền tham nhũng ở TQ hiện nằm trong 22.000 Công ty kể trên. Các công ty này đương lo sốt vó, vì Mỹ và các nước châu Âu đồng ý giúp chánh phủ TQ truy thu thuế trốn lậu, nhân danh chống tham nhũng.

Cuối cùng, các công ty âu mỹ bán đồ xa xĩ (như LV, Gucci..) hoặc bán rượu mạnh (như Cointreau, Remy Martin, Courvoisier, Johny Waker), hoặc bán xe hơi de luxe, cũng bị vạ lây do việc chống tham nhũng. Doanh thu các hãng trên bị sụt giảm trên 30%. Các quan chức cấm nhận quà biếu xén, hoặc đi biếu xén. Tiệc tùng chiêu đãi bị hạn chế, nên tiêu thụ rượu nặng giãm theo, v.v..

Chừng nào đàn em VN bắt chước đàn anh TQ đây ta? 

DƯƠNG QUANG THIỆN - 22/1/2014
=========================================================================

SAMSUNG, MỘT QUỐC GIA TRONG MỘT QUỐC GIA

Người châu Âu, thường gọi Hàn Quốc là Cộng Hoà Samsung. Samsung khởi nghiệp năm 1938 là một công ty xuất khẩu trái cây hoa quả qua Mông Cỗ, Bắc Kinh. Mãi đến năm 1970, Samsung được sự nâng đở của tổng thống Hàn Quốc Park Chung Hee, trở thành một chaebol hùng mạnh, lăng xã vào ngành điện tữ, đóng tàu, dịch vụ tài chính, du lịch, v.v.. Với 89 công ty con vệ tinh nằm trong một cấu trúc hoạt động rất phức tạp, với đội ngủ 400.000 nhân viên, doanh thu của Samsung hiện chiếm 23% GDP của Hàn Quốc, và 13% xuất khẩu. Do đó, tiếng nói của ban lãnh đạo Samsung ảnh hưởng rất lớn đối với chánh quyền Hàn Quốc, Samsung nay trở thành một quốc gia trong một quốc gia. 

Do đó, theo Thiện mỗ, nếu bạn muốn thay đổi chánh sách hiện hành của NN, thì chỉ có cách bạn tự thân phãi trở thành những tập đoàn hùng mạnh như Samsung, chứ đừng chờ đợi các tổ chức thế giới hoặc những tay việt kiều đánh võ mồm giúp đở. 

DƯƠNG QUANG THIỆN -- 28/1/2014

=========================================================================

ĐỂ TRÃ LỜI CHO ALAN PHAN...

Để trã lời cho Alan Phan, bảo rằng tương lai kinh tế VN dựa trên nông nghiệp va IT. Theo ông, ông này sai về IT. Vào IBM France năm 1964, về VN làm cho IBM World Trade năm 1965, và tiếp tục làm ngành điện toán cho đến nay, nên ý ông như thế này:

(1) Hiện có 500.000 xí nghiệp vừa và nhỏ cũng như cơ quan nhà nước chưa xây dựng được một HTTT quản lý kinh doanh kiểu ERP (Enterprise Resources Planning), một phần lõi của enterprise Architecture(EA).

(2) Theo ông kỹ sư IT được đào tạo tại VN chỉ đơn giản là một anh thợ hồ, thợ nề bên xây dựng, nên không tài nào xây được một toà nhà ERP hiện đại. Do đỏ từ 3 năm nay sinh viên không háo hức vào IT, xí nghiệp chê, lương bèo.

(3) Theo một báo cáo ở Mỹ cho thấy mỗi năm Mỹ chi 250 tỉ đô trong các dự án IT, và chỉ 16% dự án thành công đúng kế hoạch, đúng thời hạn, mà kỹ sư IT của họ đươc đào tạo bài bản. Cuối cùng 125 tỉ đô đổ xuống cống vì sự bất tài của 84% dự án. Như vậy với 500.000 dự án ở VN bao nhiêu pt sẽ thành công. Cô còn nhớ dự án tin học hoá 112 cách đây gần 6 năm thì phải. Xem link dưới đây:

(4) Mỗi năm VN chi 3 tỉ đô để mua các thiết bị phần cứng và phần mềm (SAP, ORACLE, IBM, ...)  nhưng 500.000 xí nghiệp vẫn đói HTTT. Mà kỹ sư IT ra trường không xài được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét