Người Việt còn giỏi hơn cả Do Thái

(1) Bạn nên nhớ cho Chúa Jesus, và các thánh tông đổ Phao Lô (Paulus/Paul) và Phê Rô (Petrus/Pierre) nổi tiếng của đạo Công giáo là người Do Thái. Còn Karl Marx, tổ sư chủ nghĩa cộng sản cũng là người Do Thái. Nếu suy luận theo kiểu bài báo thì số đông lớn nhất người theo đạo công giáo trên thế giới là vì các người đứng đầu đạo công giáo là người do thái. Do đó, có thể suy luận tiếp là dân châu âu mỹ, phần lớn theo đạo công giáo/tin lành/anh giáo nên thuộc thành phần có IQ cao, nên giàu mạnh đầy quyền lực. Theo tôi, loại suy luận này rất nguy hiểm.
(2) Vì bị lời nguyền rủa (malediction) theo đuổi là đã giết Chúa Jesus nên trong nhiều thế kỹ dân do thái bị phân tán lưu lạc vô tổ quốc qua nhiều nước châu âu đặc biệt tại các nước đông âu (đặc biệt Ba Lan), Đức và Liên Xô. Vì lời nguyền rủa quái ác kể trên, cộng thêm sự thông minh của dân do thái so với mặt bằng dân trí sở tại, nên dân do thái thường bị kỳ thị, bị phân biệt đối xử nói theo kiểu thời đại. Ở Ba Lan, dân do thái bị cấm hành nghề 11 loại nghề, nghĩa là những nghề nào có thể cạnh tranh với dân bãn địa. Có một cái nghề không bị cấm là nghề cho vay nặng lãi, tiền thân của ngành tài chính, ngân hàng. Do đó các tên tuổi Rothchild, hoặc Rockfeller từ đấy mà ra. Một ngành không bị cạnh tranh là buôn bán, làm thương mại, vì người châu Âu thời trước xem ngành thương mại là mạt hạng, giống như ta phân tầng giai cấp theo sĩ nông công thương. Có những nghề tự do như âm nhạc, hội hoạ, văn học, làm mua vui cho giới quý tộc là không bị cấm kỵ nên nhiều người do thái đã có tên tuổi trong các lĩnh vực này. Cũng như ngành y, dược, người do thái tự do hành nghề, nên rất nổi tiếng.
(3) Đáng lý ra thì người Mỹ và dân Thụy Sĩ phải cãm ơn Hitler và Staline, vì rằng hai tên độc tài này đã tiêu diệt đàn áp xua đuổi dân Do thái khỏi châu Âu. Họ chạy trốn khỏi châu Âu, đe theo một số tiền bạc (một phần lớn số tiền cất dấu tại Thuỵ Sĩ, làm cho TS có một số tiền “đầu tư chui” khõi trã lãi, một số khác khõi trã lại tiền gởi, vì người gởi đã qua đời tại các trại tập trung Đức quốc xã không có người thừa kế) và sự học vấn trong mọi lĩnh vực. Mỹ là một thuộc địa của Anh quốc, độc lập không được bao lâu mà đã trở thành một cường quốc mạnh hơn cả Anh Pháp sau thế chiến thứ 2 trở đi. Đây chẵng qua là nhờ tiền bạc và tri thức của dân Do Thái di tản từ châu Âu qua trước sự tàn sát của Hitler và Staline. Do đó, chìa khoá của phát triễn kinh tế của một nước là tuỳ vào tiền vốn, tri thức và tinh thần khởi nghiệp (đòi hỏi tinh thần sáng tạo và ước mơ cháy bỏng), chứ không tuỳ thuộc chủ yếu vào chỉ số IQ như người ta tưởng.
(4) Tổng số dân Do Thái trên toàn thế giới vào khoảng 14 triệu người, trên 7 tỉ người (tính đến đầu năm 2012) toàn cầu, với 7 triệu ở Mỹ, 5 triệu ở châu Á (Israel), 2 triệu ở châu Âu, và 100.000 ở châu Phi. Dân số Mỹ vào khoảng 300 triệu người, mà dân gốc Do thái chiếm 7 triệu, nghĩa là vào khoảng 2,5 pt dân Mỹ, nhưng họ chiếm đến 40 pt tài sản cả nước Mỹ. Kinh khũng!!! Nếu bạn biết là tại quốc hội Mỹ, số dân biểu Mỹ gốc Do thái chiếm đến 35pt, do đó bất cứ nghị quyết nào ở Hội Đồng LHQ bất lợi đối với Israel thì bị Mỹ phũ quyết cho dù là lố bịch. Ở Nga, có vào khoảng 500.000 người gốc Do thái thuộc thành phần nghèo trong xã hội Nga, nhưng con cái họ thông minh, nên Mỹ có chiến dịch xin con nuôi để chuẩn bị cho thế hệ vàng trong tương lai. Trong vài năm qua Mỹ đã xin nuôi được 50.000 đứa, thì thình lình tổng thống Nga ra lệnh xì tốp, vì Nga nhận ra nguồn chất xám trong tương lai của Nga bị Mỹ rút ruột. Mỹ cay cú chưỡi thề!.
Một điều kỳ lạ, ở châu Á, dân Israel có khắp nơi (TQ có 3.000, Ấn độ có 7.000, Singapore có 500, Thái Lan có 300) nhưng ở VN thì không có mống Do thái nào cã. Sao vậy?
(5) Trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam, 1965-1975, có một người Mỹ gốc Do Thái rất nổi tiếng về mặt thông minh (ngoài tính đào hoa), đó là Henry Kissinger, phục vụ 2 đời tổng thống Mỹ Nixon và Ford. Sau thất bại Tết Mậu Thân, Henry Kissinger là kiến trúc sư của (1) việc hoà đàm ở Paris, (2) đi đêm với TQ để TQ ép VN ký hoà ước Paris đổi lấy sự chấm dứt chiến tranh lạnh giữa TQ và Mỹ, (3) thả bom miền bắc (chiến dịch Điện Biên Phủ trên không), (4) thuê Israel thiết kế chương trình bình định nông thôn, được mệnh danh là chiến dịch Phượng Hoàng ở miền Nam (vì Israel đã thành công tiêu diệt cộng sãn ở Indonesia và Philipine). Bốn chiến dịch này đều thất bại nặng nề làm bẽ mặt Kissinger, người được báo chí ca ngợi là người Do thái có đầu óc siêu phàm. Cay cú vì những thất bại ở VN, nên ông ta thề không trở lại VN, trong khi cựu bộ trưởng quốc phòng Mỹ Mac Namara, hoặc các cựu phi công Mỹ bị bắt làm tù binh như Mc Cain, John Kerry đều đã trở lại thăm các cựu địch VN. Do đó, không nên đề cao sự thông minh của dân Do Thái.
(6) Trở lại việc bà mẹ Do thái cho con ăn cá, hạt hạnh nhân và chà là, nên người Do thái được xem là thông minh nhất, chỉ số IQ trên 120. Tôi không tin chi mấy lý lẽ (argument) này. Thật ra, người dân VN dọc duyên hãi miền trung, và dân đồng bằng sông Cữu Long, ăn cá rất nhiều: cá biển tươi, cá đồng, nước mắm, mắm đủ loại, mắm ruốt, khô cá, v.v.. Hiện giờ, các nhà sản xuất sữa đã quãng cáo chất DHA được thêm vào sữa sẽ làm cho bé sẽ thông minh. Họ đâu có muốn cho dân Việt biết DHA có trong lườn cá, hoặc trong mỡ cá ba sa, hoặc có nhiều trong cá mòi. Người ta quãng cáo chất glucosamine giúp giãm bệnh khớp xương, trong khi chất này có trong vỏ tôm khi bạn ăn tôm kho rim thịt ba rọi, hoặc khi bạn ăn mắm ruốc (tôi không có ý quãng cáo mắm ruốt, hoặc nước mắm Thuyền Nan của Hằng Mắm Ruốt đâu nhé, đây chĩ là tình cờ). Ngoài ra, người Việt thường ăn đậu phụng thay vì hạnh nhân. Nhưng người Việt còn ăn những món ăn mang tính mầm chứa các tế bào gốc như giá đổ, măng tươi, hột vịt lộn, v.v.. Do đó, có thể khẵng định dân Việt có IQ cao hơn dân Do Thái, nên tôi không tin IQ của dân Việt chĩ trung bình bằng 94.
(7) Để kết luận, thay vì đánh giá sự thông minh thông qua chỉ số IQ, ta nên sử dụng một chỉ số khác, đó là mức độ lô gic. Trong cuộc sống, người ta phãi giãi quyết các vấn đề. Vô vàn vấn đề muôn hình vạn trạng. Phần lớn, người ta lẫn lộn lô gic với toán học. Thật ra, chưa thấy ông toán học giỏi nào lên làm lãnh đạo, mà chĩ những ông biết giãi quyết lô gic các vấn đề. Một Henry Kissinger tài ba, mà không đọ nỗi đại tướng Võ Nguyên Giáp. Người Do thái cũng như người VN suốt chiều dài lịch sữ không hề sống được bình an. VN Luôn luôn gặp phãi vô số vấn đề với TQ phía bắc, với Chiêm Thành ở phía nam, phía đông với Nhật Bãn, Pháp, và Mỹ. Nên buộc lòng phãi có một lô gic hành xữ để vượt qua các khó khăn. Hiện giờ người Mỹ lầm tưởng, tướng Giáp thắng họ là vì đã học binh thư của Tôn Võ Tữ và đọc nhuần nhuyễn các bộ sách Tam Quốc Chí và Đông Chu Liệt Quốc, nên các học viên Mỹ ở học viên quân sự WestPoint phãi đọc các bộ sách kể trên cúa TQ dịch ra tiếng Anh. Nhưng trong các sách này đâu có những chiến thắng Bạch Đằng, Ãi Chi Lằng, chiến dịch thần tốc của Vua Quang Trung, v.v.. Nói tóm lại tính lô gic cao của dân Việt giúp trụ lại trước muôn vàn thử thách. Chỉ tội một cái là chưa có nhiều tiền (cỏ thể là có đấy nhưng xài bậy).
DƯƠNG QUANG THIỆN