Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 6 tháng 2, 2014

TIỀN CỦA CÁC HOÀNG TỬ ĐỎ TRUNG QUỐC ĐANG CẤT GIẤU Ở ĐÂU?



OFFSHORELEAKS: TIỀN CỦA CÁC "HOÀNG TỮ ĐỎ" TRUNG QUỐC ĐANG GIẤU Ở ĐÂU?

Theo một báo cáo của một tổ chức phóng viên điều tra quốc tế, tên là ICIJ, thì có đến vào khoảng 20.000 khách hàng đến từ Hongkong hoặc từ đại lục TQ dính líu đến các công ty hãi ngoại (offshore) nằm tại các thiên đường trốn thuế, đặc biệt là ở đảo Vierges thuộc vương quốc Anh. Các khách hàng này thuộc loại con cái dâu rễ của các nhà lãnh đạo chóp bu của đãng CS TQ đã qua, hay hiện tại, mà báo chí Âu Mỹ gọi mĩa mai là các "hoàng tữ đỏ". Thí dụ, báo chí âu mỹ loan tin rằng gia tài của gia đình của Ôn Gia Bảo lên đến 2 tỉ đô. Ông Ôn Gia Bảo bảo là báo chí âu mỹ đặt điều nói bậy.

Bây giờ, ta thử xem tiền bạc của số 20.000 người TQ kể trên được hình thành và chạy thế nào. Trước tiên, nguồn tiền phần lớn là tiền tham nhũng, kinh doanh bất động sản trốn thuế, buôn bán ma tuý, v.v.. Có một đường dây chuyễn tiền từ đại lục ra ngoại quốc qua ngã Hồng Công rất an toàn. Mỗi lần chuyễn có thể lên vài triệu đô, chỉ cần một biên nhận đơn sơ. Như vậy, bạn phãi có một tài khoản tại một công ty hãi ngoại ở đảo Vierges, vùng Caribean.

20.000 người TQ vừa kễ trên phải có cách gì đó để mở một công ty hãi ngoại, mà họ là giám đốc, hoặc chủ tịch hội đồng quản trị. Và khi có công ty trong tay, họ sẽ mở một hoăc nhiều tài khoản tại một ngân hàng có tiếng. Khi tiền đã vào tài khoản từ Hồng Công chuyển vào, họ sẽ bắt đầu làm ăn với đại lục TQ hoặc với quốc tế. Họ có thể mua bất động ỹ. sản ở châu Âu hoặc đâu đó. Chắc bạn đã biết vợ chồng Bạc Lai Hy đã mua một lâu đài ở miền nam nước Pháp.

Bạn có biết ai sẽ lo mở công ty hãi ngoại, quãn lý các tài khoản và chỉ dẫn đường đi nước bước đầu tư cho các người CS đỏ không? Đây là cuộc hội ngộ "ngưu tìm ngưu, mã tìm mã". 

Có 4 công ty kiểm toán lớn nhất thế giới thuộc Mỹ, thường được gọi là "Big Four" là KPMG, Ernst  & Young, Pricewaterhouse, Deloitte & Touche. Thật ra trước đây có thêm Arthur Andersen. Arthur Andersen bị phá sản vì vụ Enron, nên chỉ còn lại bốn ông lớn kiểm toán. Các đại gia kiểm toán lo việc tạo những công ty hãi ngoại, và lo viêc sổ sách kế toán cho những công ty này. Ngoài ra có 3 ngân hàng lớn nhất thế giới là JP Morgan (Mỹ), UBS (Thuỵ Sĩ), Credit Suisse (Thuỵ Sĩ), thì lo quãn lý các tài khoản của các "hoàng tử đỏ" này. Cuối cùng, có những tay đầu trộm đuôi cướp mang tên là TrustNet, có trụ sở tại Singapore, làm trung gian giữa các khách hàng TQ với các ngân hàng và công ty kiểm toán kể trên. 


Thế là dòng tiền tham nhũng bất chỉnh từ TQ tuồn ra giữ tại các thiên đường trốn thuế, như đảo Vierges thuộc Anh Quốc, đảo Caimans, v.v.. Chắc bạn còn nhớ một mẫu tin trên FB của Thiện mỗ: Theo thống kê của WealthInsight, hiện giới nhà giàu Trung Quốc đang cất giấu khoảng 658 tỷ USD ở nước ngoài. Trong khi đó, con số này theo Boston Consulting Group lại thấp hơn, khoảng 450 tỷ USD, nhưng khẳng định nó sẽ tăng lên gấp đôi trong ba năm tới.

Cái dòng tiền này không nằm yên ở hãi ngoại, không giống như dòng tiền trốn từ LX củ qua Thuỵ sĩ, mà trở lộn ngược về TQ một cách hợp pháp. Các địa phương TQ trong nhiều năm qua đã vay tiền đầu tư vào việc xây các trụ sở hoành tráng, hoặc các bds v.v.. nên nợ như chúa chỗm, mà lại nợ của những công ty hãi ngoại của các hoàng tữ đỏ. Thế mới chết. Tiền chạy ra, rồi lại chạy ra ngã hợp pháp và ngã bất hợp pháp, rồi lại chạy vào, mỗi lần ra vào là ngày càng lớn giống như một khối tuyết chuyển động từ trên núi lăng xuống. Người ta đang nói đến một cuộc vỡ nợ trong tương lai của TQ. Đó là nỗi lo đau đầu của chánh quyền TQ. Người ta sợ một thay đổi chế độ, giống như với LX cuối thập niên 80.

Còn VN thì sao? Thiện mỗ chã có một số liệu nào cã ở ngoại quốc, nên chã có chi để bàn. Các bạn thữ hỏi tay Châu Xuân Nguyễn gì đó ở Úc xem sao. 

DƯƠNG QUANG THIỆN -- 22/1/2014



Đã gửi từ iPad của 


Đã gửi từ iPad của tôi

1 nhận xét: