Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 5 tháng 1, 2014


"42", TRƯỜNG TIN HỌC KỲ QUÁI CỦA DOANH NHÂN PHÁP, XAVIER NIEL

Damien Leloup 
Dương Quang Thiện dịch


Có một chuyện vui, nhưng rất thật, xin kể cho bạn nghe chơi.


Số là trong tháng 10/2013 nảy tại Pháp, một doanh nhân mang tên Xavier Niel, sẽ cho mở một trường dạy tin học hơi ngồ ngộ, mang cái tên không giống ai: trường "42".

Xavier Niel, sinh năm 1967, ông ta tiếp xúc với máy vi tính lần đầu tiên vào năm 1982, vào lúc 15 tuổi. 1982 là năm bùng nỗ tin học, năm Bill Gates bắt đầu nhãy múa. Ông ta bỏ học đại học, khởi nghiệp tin học vào lúc chỉ mới  20 tuổi. Năm nay 46 tuổi ông ta đã có một tài sản khỗng lồ 6,6 tỉ đô, là đại gia giàu thứ 6 tại Pháp, thứ 179 trên thế giới theo danh sách Forbes.
"
Trường tin học của Niel, toạ lạc tại quận 17, Paris, trong một toà nhà 4.200 m2, có cái đặc điểm là đăng ký học miễn phí trong 3 năm nếu được tuyển vào, mỗi năm dự định cho ra trường 1.000 sinh viên, đặc biệt chỉ cấp chứng chỉ có học, không cấp văn bằng, đơn giản là Bộ Giáo Dục không công nhận. Cách tuyển chọn cũng khá khác người: mỗi năm vào đầu kỳ nghĩ hè, thì trường tổ chức tuyển sinh trực tuyến (on line). Các thí sinh thi tuyển, tuổi đời từ 15 đến 30, không cần bằng tú tài (lớp 12), sẽ được qua một kỳ thi trắc nghiệm sơ bộ xem ứng viên có năng khiếu tin học không. Một kiểu thi test d'aptitude thường thấy ở IBM. Sau đó, nhà trường sẽ chọn ra 4.000 người, cho qua một khoá học lý thuyết và thực hành động não kéo dài 3 tháng hè, mỗi ngày làm việc 15 giờ liên tục. Tiếp theo, sau khoá học, người ta chọn ra 1.000 sinh viên chính thức của nhà trường.

Ông Niel nhận thấy cách dạy tin học ở Pháp mang tính quá hàn lâm, cứng nhắc, kéo dài quá lâu, trong khi môn tin học thay đổi nhanh chóng nên khi ra trường không thích ứng với thị trường việc làm, khó kiếm việc. Ngoài ra, sinh viên ra trường không có óc khởi nghiệp, chỉ chờ xí nghiệp tuyển dụng. Ngoài ra, ông ta nhận thấy hằng năm ở Pháp có đến 200.000 sinh viên bỏ học vì không đủ kiến thức hoặc khòng khã năng tài chính. Mà biết đâu trong số này có những thiên tài, những viên ngọc quý kỹ thuật công nghệ. Do đó, ông nhắm tới nhóm 200.000 người trẽ bỏ học ngang xương, hy vọng số 1000 người ra trường, với đầu óc khởi nghiệp sẽ tạo ra 10.000 công ăn việc làm. Ông hy vọng kiếm ra những thiên tài làm giàu cho nước Pháp.

Theo tinh thần của trường là đào tạo ra một loại người biết nghề, hơn là trang bị đầy mình bằng cấp tiến sĩ, thạc sĩ (giống như ở VN) mà không biết làm chi hết. Do đó, trường sẽ không cấp bằng tốt nghiệp, mà chỉ có giấy xác nhận là có học ở trường. Vã lại, Bộ Giáo Dục không công nhận trường tin học "42", nên ông Niel cũng bất cần, vì ông chã nhận trợ cấp của nhà nước, ông tự bỏ tiền túi thành lập trường. Ông dự định trong 10 năm tới, ông sẽ chi ra 50 triệu đô (=1.000 tì đồng VN) để duy trì trường tin học miễn phí đầu tiên của Pháp.

Việc ra đời trường tin học "42" này cũng làm cho nhiều trường chính qui nghiến răng chưỡi rũa, vì dạy không giống ai, và cho ra trường sớm hơn các trường chính qui.

Comment của người dịch: người dịch rất khoái trường tin học "42" này là cách thành lập, tương tự như SAMIS đã làm: thi trắc nghiệm, không phân biệt tuổi tác, không bằng cấp, chỉ cấp chứng chì nếu đậu. Chì khác một điểm là SAMIS phãi thu tiền học phí nhẹ. Có điều người dịch hơi ngạc nhiên là nhà trường dạy ngôn ngữ C/C++ thay vì C#.

26/09/2013 - DƯƠNG QUANG THIỆN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét