Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 5 tháng 1, 2014


Hai Ông Thầy, hai chữ Thiện

  • Phòng máy tính Đại học Kinh Tế Tp HCM những năm 1990 - 1991.


    Lần đầu tiên tôi được sờ đến máy tính là ở đây. Toàn bộ máy dạo đó là do Ông Bà Dương Quang Thiện tài trợ. Giáo trình máy tính đầu tiên tôi học cũng là của Văn phòng SAMIS mà Ông Dương Quang Thiện là người thành lập.

    Với tôi, Ông Bà Dương Quang Thiện như những con người bước ra từ truyện cổ tích. Là kỹ sư người Việt đầu tiên của IBM, Ông bỏ việc, đưa "bà đầm" - một giáo viên người Thụy Sĩ - về nước, giúp đào tạo thế hệ kỹ sư điện toán đầu tiên của Việt Nam. Ba mươi năm qua, Ông Bà là hai "nhà tài trợ chuyên nghiệp", hai nhà hảo tâm lớn của nền giáo dục Việt Nam, hai "tấm lòng còn hơn cả vàng" đã tặng hàng ngàn học bổng cho sinh viên cả nước, chưa kể không biết bao nhiêu những phòng máy tính, những cây cầu, những lớp học mà Ông Bà đã bỏ tiền túi ra tài trợ, giúp thế hệ trẻ Việt Nam được học tốt và thành người, để rồi quay lại đóng góp cho đất nước và giúp đỡ những người kém may mắn hơn mình. Khi trao học bổng cho sinh viên, Ông luôn bảo : chúng tôi không làm từ thiện, chúng tôi đang đầu tư cho các em, cũng là đầu tư cho đất nước sau này.

    Cuộc đời làm "nhà tài trợ chuyên nghiệp" của Ông cũng bắt nguồn từ thời sinh viên nghèo đi tìm học bổng. Ông may mắn nhận được tài trợ từ một nhà hảo tâm với lời nhắn nhủ : đừng cảm ơn tôi, sau này khi anh có điều kiện, hãy giúp những người khó khăn hơn anh !

    Tôi không có may mắn được học với Ông, nhưng với tôi Ông vẫn là Thầy, không chỉ vì những giáo trình đầu tiên Ông soạn đã giúp tôi học về máy tính, mà còn vì chữ Thiện quá lớn mà Ông đã và đang để lại trên đời này.

    Thế rồi, tình cờ tôi gặp ông Thầy thứ hai, và cũng lại là một ông Thiện nữa !

    Bọn nhỏ nhà tôi học Aikido ở CLB Tao Đàn vẫn thường khoe về Thầy Tống già rồi nhưng rất vui tính và "dễ thương". Thầy hiền từ và rất thương học trò nhỏ, cặm cụi chỉ dạy và chỉnh sửa từng động tác cho đến khi thành thục.

    Tôi nhờ bọn nhỏ xin gặp "Thầy Tống", để chào và cảm ơn Thầy. Và rồi tôi nhận ra ông "Thầy Tống" chính là Tiến sỉ Nguyễn Thiện Tống của Đại học Bách Khoa Tp HCM.


    Thầy Tống cũng chính là người đã khởi xướng chương trình Vì Ngày Mai Phát Triển của báo Tuổi Trẻ, chuyên tài trợ học bổng cho sinh viên gặp khó khăn trên cả nước.

    Hiện nay, mặc dù đã về hưu và chỉ còn giữ vai trò cố vấn của Chương trình, Thầy vẫn đang là đầu mối trung chuyển tiền tài trợ từ cộng đồng trí thức Việt kiều đến các sinh viên nghèo học giỏi ở khắp nơi.

    Hai Ông Thầy, hai chữ Thiện. Các Ông chính là những người giữ lửa cho niềm tin vào những điều tốt đẹp, những tấm lòng hảo tâm không vụ lợi trên đời.

    Xin cảm ơn các Ông Thầy của tôi !
1

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét