Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 6 tháng 1, 2014



SỐNG ĐỂ LÀM GÌ, DÂN IT?

Chắc trong đời bạn, thỉnh thoảng có người hỏi bạn "sống để làm gì?", bạn cười cợt trả lời là sống để mà ăn, và khi người ta hỏi lại "ăn để làm gì?" thì bạn lại trã lời ăn để mà sống. Thế là cái  vòng luẩn quẩn sống ăn ăn sống. Nhưng thật ra, nếu bạn suy nghĩ kỹ, thì bạn sống chẵng qua là chỉ để giải quyết các vấn đề. Và vấn đề cần được giải quyết là muôn hình vạn trạng liên quan đến bản thân bạn, đến gia đình, xã hội và nhân loại. Mà muốn giải quyết vấn đề gì, thì người ta cần đến đầu óc của con người kèm theo tính lô gic, mà thường người ta gọi chung là sự tính toán của đầu óc con người. Nghĩa là đầu óc con người giúp giải quyết các vấn đề. Đầu óc thông minh giúp giải quyết những vấn đề khó khăn, phức tạp. Và khi vấn đề vượt quá khã năng của con người do độ phức tạp cũng như qui mô của nó, thì con người sẽ sáng chế ra những thiết bị, công cụ giúp con người giải quyết vấn đề. Con người đã chế tạo ra máy tính (computer) là để giúp con người ta tăng khả năng bộ óc của con người giúp giải quyết các vấn đề ngày càng có qui mô lớn, ngày càng phức tạp. Do đó nếu ta có trong tay không biết bao nhiêu máy tính được kết nối thành mạng, thì không có lý do gì bảo rằng vấn đề quá phức tạp qui mô quá lớn nên ta không thể giải quyết được. Đây chẵng qua là nguỵ biện. Nói tóm lại, máy tính hỗ trợ con người trong việc giải quyết các vấn đề, muôn hình vạn trạng. Bất cứ vấn đề gì mà con người có thể giải quyết được thì máy tính cũng có thể giúp giải quyết nhanh hơn nhiều, chính xác và kịp thời. Tuy nhiên, cũng có lĩnh vực mà máy tính không thể giải quyết được, đó là làm thơ.

image.gif
Xét cho cùng thì trong cuộc đời chuyên nghiệp gắn bó với CNTT của bạn, bạn chỉ biết dữ liệu và thông tin, không ngoài gì khác. Nghe cũng buồn nhưng sự thật là thế. Bây giờ ta thử phân tích xem điều tôi vừa phát biểu có đúng không. 

Giống như anh đầu bếp, nguyên liệu của anh ta là thịt, cá, rau quả củ và gia vị, còn bạn thì chỉ có dữ liệu và thông tin để làm bạn. Nếu bạn có phần cứng là CPU, m
àn hình, máy in, thì đây chẵng qua là bếp ga, lò vi ba, soong chão của anh đầu bếp, không hơn không kém. 
Đối với dữ liệu (data), thì đi đi lại lại bạn phải biết trong thời điểm nào đi lấy một cách chính xác những dữ liệu nào để chuẩn bị xữ lý, và phải biết xữ lý thế nào khi dữ liệu đã vào đủ, và cuối cùng phải cho in ra hoặc hiển thị lên màn hình hoặc cho cất trữ dữ liệu vào đâu đó sau khi có kết quả xữ lý. Nghĩa là bạn, suốt cuộc đời, chỉ biết đi tìm, xữ lý, và cất trữ dữ liệu theo nguyên lý duy nhất của CNTT là IPO, I là input (dữ liệu nhập), P là processing (xữ lý) và O là output (dữ liệu kết quả hoặc kết xuất), như theo hình vẽ ở trên. IPO của bạn nó cũng giống như câu "métro, boulot, dodo" của cư dân thành phố Paris, Pháp (đi làm việc bằng tàu điện ngầm gọi là métro, boulot  là công việc, còn dodo là đi ngủ) xoay vần liên tục trong một nhịp điệu buồn chán.

Bạn thấy trên hình vẽ còn có một ô với từ storage để chĩ trữ dữ liệu dùng về sau khi xữ lý xong. Nói tóm lại dữ liệu/thông tin của bạn nó chạy lòng vòng trong cái vòng luẩn quẩn I-P-O-S. Bạn theo đuổi nó suốt cuộc đời bạn, nếu bạn không ly dị nó nữa chừng.

Do vậy, bạn xem lại cuộc đời IT có đáng sống không nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét